THẾ GIỚI

Bắc Kinh lại ban bố báo động đỏ về khói mù

Facebook Share

BNEWS.VNNgày 18/12, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã lần thứ hai ban bố báo động đỏ ô nhiễm không khí trước một đợt khói mù mới dự kiến kéo dài từ ngày 19/12 đến 22/12.

Khói mù dày đặc tại Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Mức báo động nghiêm trọng nhất này sẽ được áp dụng từ 7h sáng ngày 19/12 đến 12h ngày 22/12. Theo đó, trong thời gian áp dụng báo động đỏ, các ô tô cá nhân sẽ chỉ được phép lưu thông luân phiên ngày chẵn - lẻ theo biển số xe, trong khi 30% số xe công vụ bị cấm hoạt động.

Các công trường xây dựng không được hoạt động, người dân không được đốt pháo hoa hoặc tổ chức tiệc nướng ngoài trời. Các trường mầm non, tiểu học và trung học được khuyến cáo đóng cửa, trong khi một số nhà máy công nghiệp được yêu cầu hạn chế hoặc ngưng sản xuất. 

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc dự báo từ 19 - 22/12, nhiều khu vực miền Bắc Trung Quốc sẽ trải qua đợt khói mù nghiêm trọng nhất trong năm nay. Mức độ ô nhiễm không khí sẽ tệ hơn nhiều so với đợt báo động đỏ trước đó (từ ngày 7 - 9/12 vừa qua). Tầm nhìn tại Bắc Kinh và một số khu vực lân cận sẽ giảm xuống dưới 1km. Mật độ bụi PM2,5 (hạt bụi có đường kính 2,5 micromet hoặc nhỏ hơn) tại một số khu vực sẽ vượt quá 500 microgram/m3, gấp 20 lần mức khuyến cáo tối đa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Hôm 7/12, Bắc Kinh lần đầu tiên đưa ra báo động đỏ khói mù khi mật độ bụi PM2,5 là 634 microgram/m3. Từ năm 2013, Bắc Kinh bắt đầu áp dụng chương trình ứng phó khẩn cấp với tình trạng ô nhiễm không khí. Trong những ngày ô nhiễm nặng, thang cảnh báo sẽ được chia làm 4 mức: xanh, vàng, cam và đỏ. Cảnh báo đỏ là nghiêm trọng nhất khi tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài hơn 3 ngày./. 

TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.