Bạc Liêu khuyến cáo người nuôi tôm không nên bán tháo để tránh thua lỗ

17:41' - 09/05/2018
BNEWS Bạc Liêu đã khuyến cáo người nuôi tôm không quá nôn nóng bán tháo, bán chạy tránh thua lỗ, cũng như vô tình tiếp tay cho thương lái làm lợi bất chính.

Trước tình hình giá tôm thẻ chân trắng nguyên liệu giảm mạnh, thương lái tìm mọi cách ép giá, ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu đã khuyến cáo người nuôi tôm không quá nôn nóng bán tháo, bán chạy tránh thua lỗ, cũng như vô tình tiếp tay cho thương lái làm lợi bất chính.

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp Bạc Liêu, đối với diện tích, ao tôm nuôi thẻ chân trắng đã đạt kích cỡ lớn, nhưng tôm phát triển tốt thì nên tiếp tục nuôi, không vì quá nôn nóng, lo sợ mà bán tháo thời ở điểm này sẽ bị thương lái ép giá, lỗ nặng. Còn diện tích tôm nuôi, cỡ trung bình, nếu thấy giá cả hợp lý, có lãi thì nên thu hoạch bán, không nên tiếp tục nuôi vì mục đích chờ giá tăng trở lại.

Ngành cũng lưu ý người nuôi tôm, đặc biệt là nuôi tôm thẻ chân trắng nên tính toán kỹ, nếu thả nuôi vụ tiếp theo ở thời điểm này, tốt nhất nên chọn nuôi tôm sú, vì giá tôm sú luôn giữ ổn định hơn tôm thẻ chân trắng.

Theo ngành nông nghiệp, hiện trên địa bàn còn gần 4.000 ha nuôi tôm theo mô hình thâm canh, siêu thâm canh, bán thâm canh, phần lớn diện tích này thả nuôi tôm thẻ chân trắng, với mật độ dầy, năng suất cao.

Đặc biệt, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh đang cho tỷ lệ thành công rất cao, nuôi đạt kích cỡ càng lớn, lợi nhuận càng cao. Nhưng ngược lại, hiện nay thương lái chê tôm thẻ chân trắng kích cỡ lớn, nhiều người nuôi tôm tỉnh này “dở khóc dở cười”.

Theo anh Trần Văn Đạt, một thương lái thu mua tôm ở Bạc Liêu, sở dĩ giá tôm thẻ chân trắng loại kích cỡ lớn có giá thấp là do đối tác nhập hàng của các công ty chế biến, xuất nhập khẩu trong tỉnh không lấy nguồn hàng tôm lớn, mà chỉ chọn loại từ 90 - 100 con/kg. Do không có đầu ra, dẫn đến tôm thẻ chân trắng đang xuống giá mạnh, giảm khoảng 50.000 đồng/kg so với đầu năm.

Trong khi đó, đối với tôm thẻ chân trắng kích cỡ nhỏ thì đầu ra tạm ổn, mặc dù giá có giảm nhưng không đáng kể, người nuôi vẫn có lãi. Ngược lại, đối với tôm sú, tôm đất, tôm bạc thì giá vẫn đứng ở mức cao, đầu ra ổn định.

Nhằm giúp người dân lựa chọn con nuôi giảm bớt rủi ro, có đầu ra ổn định, đặc biệt là hơn 9.000 ha đất bà con đang cải tạo chuẩn bị thả giống nuôi theo mô hình thâm canh, siêu thâm canh, bán thâm canh, khuyến cáo người dân nên cân nhắc kỹ, cần lựa chọn con nuôi hợp lý, không nên chạy theo con tôm thẻ, trong khi tôm sú giá cả ổn định hơn.

Về lâu dài, các địa phương cần tính toán, quy hoạch lại diện tích canh tác, nhất là diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng, cũng như tính toán đầu ra, giúp người nuôi tôm chủ động hơn trong sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục