Bất đồng trong cứu trợ Hy Lạp được khơi thông

10:40' - 16/06/2017
BNEWS Tối 15/6 (giờ địa phương), các bộ trưởng tài chính Eurozone đã nhất trí giải ngân khoản vay cứu trợ mới trị giá 8,5 tỷ euro (9,5 tỷ USD) cho Hy Lạp và sẽ đưa ra các chi tiết giảm nợ trong năm 2018.

Kết thúc cuộc họp Chủ tịch Nhóm bộ trưởng tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) Jeroen Dijsselbloem thông báo các bộ trưởng đã đạt được thỏa thuận toàn diện sau cuộc họp tại Luxembourg có sự tham dự của Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde.

Trong một bước đột phá, bà Lagarde ngay lập tức đã thông báo IMF sẽ đóng góp 2 tỷ euro vào chương trình cứu trợ Hy Lạp, trong khi chờ đợi vấn đề giảm nợ sẽ được làm rõ hơn khi chương trình cứu trợ hiện nay kết thúc vào năm sau, khép lại những tháng dài bất đồng giữa các chủ nợ của Hy Lạp.

Thỏa thuận trên cho phép khởi động giai đoạn ba của chương trình cứu trợ Hy Lạp trị giá lên đến 86 tỷ euro được ký kết từ năm 2015 nhưng vẫn bị đình trệ từ nhiều tháng qua vì bất đồng giữa các nước thành viên Eurozone, nhất là Đức, với IMF.

Khoản giải ngân mới này cho phép Hy Lạp có thể trả số nợ 7 tỷ euro đáo hạn vào tháng Bảy tới.

Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề kinh tế Pierre Moscovici đánh giá các bên đã thành công khi đạt được một thỏa thuận chấm dứt một giai đoạn vô cùng khó khăn với nền kinh tế Hy Lạp.

Với thỏa thuận vừa đạt được, dù trước mắt Hy Lạp chưa nhận được ngay các biện pháp giúp giảm số nợ lớn tương đương 179% GDP đã đề nghị từ nhiều tháng qua, nhưng Eurozone đã hứa hẹn sẽ có các biện pháp trợ giúp cụ thể trong tương lai.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos nói nước này đã nhìn thấy "ánh sáng cuối đường hầm".

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaueble cho biết Quốc hội nước này sẽ thảo luận về thỏa thuận mà các chủ nợ vừa đạt được với Hy Lạp trong ngày hôm nay (16/6)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục