Bầu cử Đức 2017: SPD thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội

07:37' - 25/09/2017
BNEWS Tối 24/9 (theo giờ địa phương), Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) Martin Schulz đã chính thức thừa nhận sự thất bại của đảng mình trong cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang khóa 2017-2021.
Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) Martin Schulz. Ảnh: THX

Trong tuyên bố đưa ra tại trụ sở của đảng Dân chủ Xã hội tại Willy-Brandt-Haus ở Berlin, ông Martin Schulz đã lên tiếng thừa nhận rằng hôm nay thực sự là một ngày đáng buồn đối với đảng Dân chủ Xã hội đồng thời gửi lời cảm ơn tới các cử tri đã đồng hành cùng SPD trong suốt quá trình diễn ra chiến dịch tranh cử.

Theo ông, các thành viên SPD cần quên đi thất bại lần này để tập trung hướng tới kỳ bầu cử tới.

Cũng trong phát biểu của mình, Chủ tịch SPD Martin Schulz cũng nhấn mạnh tới những lo ngại khi lần đầu tiên, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) theo đường lối cực hữu và dân túy sẽ trở thành đảng lớn thứ 3 tại Quốc hội Đức trong nhiệm kỳ tới.

Ông cũng cho biết ông sẽ tiếp tục tranh cử trong cuộc bầu cử chọn Chủ tịch đảng SPD vào tháng 12 tới.

Trước đó, sau khi các kết quả thăm dò sơ bộ cho thấy đảng SPD chỉ nhận được khoảng 20-21% số phiếu ủng hộ, xếp sau liên đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU), Phó Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), bà Manuela Schwesig cho biết SPD sẽ trở thành đảng đối lập hơn là tiếp tục tham gia vào liên minh mới với liên đảng của đương kim Thủ tướng Angela Merkel.

Điều này đồng nghĩa với việc SPD sẽ không tái hợp với liên minh cầm quyền hiện nay sau cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang khóa 2017-2021.

Trước đó, theo kết quả thăm dò ý kiến cử tri của kênh truyền hình ARD, cho đến thời điểm các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào lúc 18 giờ theo giờ địa phương (23 giờ theo giờ Hà Nội), liên đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang khóa 2017-2021 với khoảng 33,2% phiếu bầu.

Xếp thứ hai là đảng Dân chủ Xã hội (SPD) với chỉ khoảng 20,8% số phiếu ủng hộ.

Đây được cho là kết quả tồi tệ nhất của SPD từ trước đến nay. Cuộc thăm dò cũng cho thấy các cử tri Đức đã chuyển sang ủng hộ các đảng nhỏ hơn.

Đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) theo đường lối cực hữu và dân túy được cho là sẽ giành kết quả đầy bất ngờ với 13,3% phiếu bầu, trở thành đảng lớn thứ ba tại Quốc hội Đức.

Các đảng Dân chủ Tự do (FDP - 10,1%), đảng Xanh (9,2%), đảng Cánh tả (8,9%) sẽ giành ghế tại Quốc hội Liên bang.

Trước đó, vào lúc 8h00 sáng 24/9 theo giờ địa phương (13h00 theo giờ Hà Nội), các điểm bỏ phiếu thuộc 299 khu vực bầu cử trên toàn nước Đức đã đồng loạt mở cửa đón cử tri đi bầu Quốc hội Liên bang khóa 2017-2021.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục