Bầu cử Mỹ: Ứng cử viên Đảng Dân chủ tập trung vào kinh tế và chống IS

17:22' - 23/12/2015
BNEWS Trong cuộc tranh luận cuối cùng của năm nay, các ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ (Mỹ) tập trung vào kinh tế Mỹ và “đánh bại” IS.

Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders nói rằng cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cần phải có một liên quân, bao gồm cả Nga và quân đội của các nước Hồi giáo trong khu vực, chứ không chỉ riêng Mỹ.

Theo ông Bernie Sanders, các nước cần biến kế hoạch liên quân thành hành động, chẳng hạn như với Saudi Arabia, thay vì tham chiến ở Yemen, quốc gia này, một trong những nước giàu nhất thế giới, nên tham gia cuộc chiến chống IS tự xưng. Hay Qatar, thay vì đổ 200 tỷ USD vào World Cup, họ cần thận trọng trước khả năng IS đang ở ngay trước “thềm cửa”.

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Dân chủ là ông Bernie Sanders và bà Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử ở Las Vegas. Ảnh: slate.com

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đồng tình với một nỗ lực liên quân. Bà nói rằng cần phải có sự hợp tác của các lực lượng người Kurd và lực lượng người Sunni.

Bà Clinton nói sẽ là một lỗi chiến lược nếu lại phái bộ binh đến thực địa, vì “đó chính xác là điều mà các phần tử chủ chiến muốn thấy”.

Ứng cử viên thứ ba, cựu Thống đốc bang Maryland Martin O'Malley nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thành lập một liên minh mới để đối phó với những mối đe dọa mới, và ông chỉ ra những thành tích mà Liên hiệp châu Phi đã thực hiện được tại Somalia.

Trước cuộc tranh luận sẽ diễn ra tại bang New Hampshire ở miền Đông Bắc, các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc cho thấy bà Clinton hiện đang dẫn trước ông Sanders hơn 20 điểm, nhưng tại bang Iowa, tỷ lệ này thấp hơn đôi chút.

Iowa là bang mà cử tri sẽ có tiếng nói đầu tiên trong cuộc đua vào ngày 1/2/2016. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên O'Malley đều dưới 10% trong tất cả các cuộc thăm dò.

Cả ông Sanders và ông O'Malley đều theo chủ trương “đả phá” các ngân hàng lớn nhất của Mỹ. Hai ông nói rằng các ngân hàng đó giữ một vai trò tiêu cực trong nền kinh tế quốc gia.

Ông Sanders, người tự hào đã gây quỹ từ các cá nhân thay vì từ những doanh nghiệp lớn, nói rằng cần phải có biện pháp đối phó với “thái đội coi thường và bất hợp pháp” của Phố Wall và cần phải nâng mức lương tối thiểu trong nước lên.

Bà Clinton cũng cho rằng cần phải nâng mức lương tối thiểu lên để người người dân cảm thấy công sức lao động của họ được đền trả tương xứng thay vì cảm thấy hệ thống kinh tế “bị lũng đoạn”.

Bà cũng nói đến ý định sẽ tiếp tục xây dựng sáng kiến hệ thống chăm sóc sức khỏe thành công của Tổng thống Obama./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục