Bên lề Quốc hội: Thực hiện nghiêm các cam kết với các nước nhập khẩu thuỷ sản

15:29' - 26/10/2017
BNEWS Đại biểu Nguyễn Việt Thắng (đoàn Bến Tre) cho rằng, việc EU giơ "thẻ vàng" đối với hoạt động khai thác thuỷ sản của Việt Nam ảnh hưởng rất lớn đến tình hình xuất khẩu thuỷ sản.
Đại biểu Nguyễn Việt Thắng cho rằng cần thực hiện nghiêm các cam kết với các nước nhập khẩu thủy sản của Việt Nam. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN

Liên quan đến việc EU giơ "thẻ vàng" đối với hoạt động khai thác thuỷ sản của Việt Nam, bên lề Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV ngày 26/10, đại biểu Nguyễn Việt Thắng (đoàn Bến Tre) cho rằng, việc này ảnh hưởng rất lớn đến tình hình xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam, cũng như thương hiệu thuỷ sản Việt Nam.

Đồng thời, ngư dân chính là người bị ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập. Do đó, trong thời gian để khắc phục "thẻ vàng" và tránh tình trạng bị "thẻ đỏ" thì toàn bộ các cấp từ Trung ương đến địa phương và ngư dân phải quyết liệt thực hiện nghiêm các cam kết với các nước nhập khẩu thuỷ sản của Việt Nam.

Theo đại biểu Nguyễn Việt Thắng, đối với các thị trường trên thế giới, đặc biệt tại các nước tiên tiến như Mỹ, EU họ đều có các cam kết thực hiện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong nước, cam kết đánh bắt thuỷ sản có trách nhiệm với xã hội.

Đối với Việt Nam, mặc dù thời gian qua chúng ta cũng thực hiện quyết liệt các cam kết này, nhưng tính đồng bộ, tính thống nhất chưa cao. Do đó, EU đã rút thẻ vàng đối với hoạt động khai thác thuỷ sản của Việt Nam. Theo quy định, Việt Nam có 6 tháng để khắc phục, nếu không khắc phục được EU sẽ rút "thẻ đỏ".

Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, các hiệp hội... cùng vận động ngư dân thực hiện các giải pháp để cùng đánh bắt có trách nhiệm, có quản lý, đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm... Tuy nhiên, vẫn có những sự cố đáng tiếc xảy ra.

"Việc EU rút thẻ vàng đối với hoạt động khai thác thuỷ sản của Việt Nam là điều cảnh báo cho toàn bộ hệ thống từ cơ quan quản lý nhà nước đến ngư dân tham gia đánh bắt trong quá trình sản xuất. Từ đó, rút kinh nghiệm và khắc phục nhanh hơn, hiệu quả hơn, đồng bộ hơn.

Làm sao để đáp ứng được yêu cầu của các nước nhập khẩu thuỷ sản của Việt Nam. Bởi đây là yêu cầu chính đáng, do đó, Việt Nam cần nỗ lực hơn trong việc khắc phục thẻ vàng này", đại biểu Thắng nhấn mạnh.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Việt Thắng, trong thời gian tới, cần phải có các giải pháp cụ thể hơn và triển khai một cách quyết liệt từ Trung ương đến địa phương; tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt hơn, truy suất được nguồn gốc, không vi phạm các cam kết của các nước nhập khẩu.

Đồng thời, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản cũng phải thực hiện nghiêm các quy định này. Đối với ngư dân cần phải tự giác hơn trong việc đánh bắt, khai thác thủy sản có trách nhiệm với xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục