Bến Tre khó thu hút đầu tư vì thiếu quỹ đất sạch

15:17' - 27/09/2017
BNEWS Ông Trần Quang Minh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bến Tre cho biết, hiện nay quỹ đất sạch ở địa phương không còn nên rất khó thu hút doanh nghiệp đầu tư vào Bến Tre.

Theo Đề án quy hoạch tổng thể phát triển các khu công nghiệp đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Bến Tre sẽ có 7 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 1.400 ha.

Tuy nhiên, đến thời điểm này mới chỉ có 2 khu công nghiệp An Hiệp và Giao Long (huyện Châu Thành) đã hoạt động, diện tích đất đã cho thuê và ký cam kết đầu tư đạt 100% (khoảng 172 ha). Ngoài ra, đến nay mới chỉ có 8/12 cụm công nghiệp được thành lập, tổng diện tích trên 270 ha, hoàn thành quy hoạch chi tiết 4 cụm, đã cho thuê trên 35 ha.

Khó khăn hiện nay là quỹ đất sạch tại các khu công nghiệp đã hết. Các cụm công nghiệp chỉ giải phóng mặt bằng khi có doanh nghiệp thuê. Do đó, không thể đáp ứng yêu cầu đất sạch cho doanh nghiệp đầu tư ngay vào phát triển sản xuất hoặc muốn mở rộng sản xuất.

Để phát triển công nghiệp, Bến Tre tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư.

Vì vậy, xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp là một trong những ưu tiên mời gọi, hợp tác đầu tư giữa tỉnh Bến Tre và các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm tạo quỹ đất cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Hiện tại, tỉnh đã hoàn chỉnh quy hoạch 3 cụm công nghiệp (Giao Hòa, Thanh Tân, Phước Long) đã công bố quy hoạch và đang mời gọi đầu tư xây dựng hạ tầng.

Theo ông Châu Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bến Tre, do tỉnh thiếu nguồn vốn giải phóng mặt bằng, nên để tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư trong thời gian tới, trước mắt, tỉnh tập trung hoàn thành Khu công nghiệp Phước Long (huyện Giồng Trôm) với diện tích trên 182 ha để thu hút đầu tư mới; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2 cụm công nghiệp Phong Nẫm (huyện Giồng Trôm), xúc tiến thành lập khu công nghiệp Phú Thuận (huyện Bình Đại).

Trong 9 tháng năm 2017, tỉnh Bến Tre có 400 doanh nghiệp mới được thành lập, tăng 55% so với cùng kỳ, vốn đăng ký ban đầu gấp 2,3 lần so với cùng kỳ. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 2.952 doanh nghiệp đang hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục