Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại

14:20' - 20/08/2025
BNEWS Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.
Sáng 20/8, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Trường Đại học Thương mại đã tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.

Trong nhiều năm qua, Trường Đại học Thương mại đặc biệt chú trọng việc hướng nghiệp, tăng cường gắn kết với cộng đồng doanh nghiệp, tạo cơ hội để sinh viên tiếp cận môi trường thực tiễn ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Việc ký kết hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại, đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương có vai trò tham mưu và triển khai chính sách xúc tiến xuất khẩu, xây dựng thương hiệu quốc gia được xem là bước ngoặt quan trọng, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa cơ quan quản lý nhà nước với hoạt động đào tạo.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng, Hiệu trưởng Trường đại học Thương mại cho biết, đây là lần đầu tiên nhà trường ký kết biên bản ghi nhớ với một cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại. Sự kiện này không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược trong nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra cơ hội để sinh viên, đặc biệt ở các khoa Marketing, Kinh tế và Thương mại điện tử, được tiếp cận thực tiễn, tích lũy kinh nghiệm, từ đó có hành trang vững chắc để phát triển sự nghiệp và đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Do đó, việc hợp tác với Trường Đại học Thương mại - một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu về kinh tế và thương mại không chỉ giúp Cục gắn kết chặt chẽ với đào tạo nguồn nhân lực, mà còn tạo cầu nối giữa nghiên cứu chính sách với thực tiễn. Hy vọng sự hợp tác này sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thương mại bền vững.

Theo ông Vũ Bá Phú, nhiều năm qua, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai hàng loạt hoạt động mang tầm quốc gia, từ Chương trình Thương hiệu Quốc gia đến việc tổ chức, đồng hành cùng doanh nghiệp tham gia hội chợ và triển lãm lớn trên thế giới như Hội chợ Thượng Hải (Trung Quốc), Anuga (Đức), Sial (Pháp), hay các hội chợ đồ gỗ và nông sản tại Hoa Kỳ.

Những sự kiện này không chỉ quảng bá hình ảnh quốc gia, mà còn giúp hàng hóa Việt Nam duy trì sự hiện diện tại các thị trường chiến lược. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có 2 triệu doanh nghiệp, việc xây dựng đội ngũ nhân lực thương mại - kinh tế có trình độ, bản lĩnh hội nhập là yêu cầu cấp thiết. Đặc biệt, Trường đại học Thương mại có vai trò hết sức quan trọng trong việc đào tạo lực lượng này. 

“Vì vậy, sự kết hợp giữa cơ quan hoạch định chính sách với cơ sở đào tạo sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp, vừa đảm bảo tính học thuật, vừa gắn với yêu cầu thực tiễn của thị trường”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cũng bày tỏ kỳ vọng hợp tác giữa hai bên sẽ không chỉ dừng ở phạm vi đào tạo, nghiên cứu, mà còn mở rộng sang việc thiết kế các khóa bồi dưỡng, huấn luyện thực tiễn cho sinh viên và doanh nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực then chốt như marketing quốc tế, xây dựng thương hiệu, thương mại điện tử và xúc tiến xuất khẩu.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ phối hợp tổ chức nhiều chương trình nghiên cứu khoa học, hội thảo, hội chợ và hoạt động thực tế, tạo điều kiện để sinh viên tham gia sâu vào các sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để thế hệ trẻ vừa rèn luyện kỹ năng chuyên môn, vừa khẳng định bản lĩnh hội nhập quốc tế, đồng thời giúp nhà trường nâng cao vị thế trong đào tạo nhân lực kinh tế - thương mại.

Sự kiện ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Trường Đại học Thương mại cũng được kỳ vọng mở ra nền tảng hợp tác lâu dài, góp phần hình thành hệ sinh thái gắn kết “Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp”, tạo động lực mới cho sự phát triển của nền kinh tế và thương mại quốc gia trong giai đoạn hội nhập.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục