Bỉ cấp thuốc iốt cho toàn dân đề phòng sự cố hạt nhân

20:22' - 28/04/2016
BNEWS Bộ Y tế Bỉ ngày 28/4 cho biết Bỉ sẽ cung cấp thuốc iốt cho toàn bộ 11 triệu người dân nước này để chống lại phóng xạ trong trường hợp xảy ra sự cố hạt nhân.
Nhả máy điện hạt nhân Tihange của Bỉ gần đây xảy ra một số sự cố gây lo ngại về rò rỉ phóng xạ. Ảnh: foxcrawl.com

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bỉ đang phải đối mặt với áp lực gia tăng từ nước láng giềng Đức yêu cầu Bỉ đóng cửa hai nhà máy điện hạt nhân cũ kỹ nằm gần biên giới với nước này vì lo ngại về nguy cơ an toàn.

Những viên thuốc iốt, giúp giảm lượng phóng xạ tích tụ trong tuyến giáp ở người, trước đó vốn chỉ được cấp cho những người dân sống trong bán kính 20 km cách hai nhà máy hạt nhân Tihange và Doel.

Tuy nhiên, phát biểu trước Quốc hội Bỉ, Bộ trưởng Y tế Maggie De Block cho biết phạm vi cấp thuốc hiện đã mở rộng ra cho những người dân sống cách đó 100 km và cả trên toàn quốc.

Người đứng đầu đảng Xanh ở Bỉ Jean-Marc Nollet đã ủng hộ các biện pháp này, song ông cũng nhấn mạnh người dân uống những viên thuốc này không có nghĩa tránh được bất kỳ nguy cơ hạt nhân nào.

Nhà máy hạt nhân Tihange nằm cách biên giới Đức chỉ 60 km, trong khi Doel cách vị trí này là 130 km. Gần đây, các lò phản ứng tại các nhà máy cũ kỹ này đã xảy ra một số sự cố khiến các nước láng giềng hết sức lo ngại. Tuần trước, Đức đã yêu cầu Bỉ đóng cửa hai lò phản ứng hạt nhân vốn đã hoạt động tới 40 năm nói trên.

Tuy nhiên, Cơ quan an toàn hạt nhân Bỉ (AFCN) đã bác bỏ yêu cầu của Đức và khẳng định hai nhà máy hạt nhân trên đáp ứng tuyệt đối các yêu cầu về an toàn.

Đức không phải là quốc gia láng giềng đầu tiên có ý kiến về tình trạng cũ kỹ của các nhà máy điện hạt nhân của Bỉ. Giới chức Hà Lan và Luxembourg cũng đã từng bày tỏ lo ngại về độ tin cậy của các nhà máy điện hạt nhân trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục