Biến đổi khí hậu đang đe dọa đến an ninh lương thực

12:23' - 04/11/2015
BNEWS Thời tiết thường xuyên khắc nghiệt, nhiệt độ ngày một tăng, nước biển dâng, các trận lũ lụt và hạn hán ngày một nhiều đang tác động nghiêm trọng tới an ninh lương thực của thế giới.
Biến đổi khí hậu khiến nhiều vùng đất không còn khả năng sản xuất cây lương thực.Ảnh: TTXVN

Thời tiết thường xuyên khắc nghiệt, nhiệt độ ngày một tăng, nước biển dâng, các trận lũ lụt và hạn hán ngày một nhiều đang tác động nghiêm trọng tới an ninh lương thực của thế giới, và thậm chí dẫn đến nguy cơ thế giới sẽ có thêm 60 triệu người suy dinh dưỡng vào năm 2080.

Đó  là cảnh báo của Liên hợp quốc (LHQ) vừa đưa ra.

Theo LHQ, tất cả những hiện tượng khí hậu kể trên đều tác động tiêu cực tới mùa màng, gia súc, nông nghiệp và kế sinh nhai của người dân.

Bà Hilal Elver, Đặc phái viên của LHQ  về vấn đề quyền được tiếp cận lương thực cảnh báo rằng, các hình thức sản xuất nông nghiệp trên diện rộng nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực không phải là một giải pháp thỏa đáng.

Thay vào đó, cần phải có bước chuyển đổi căn bản từ loại hình sản xuất nông nghiệp dựa vào công nghiệp sang các hình thức phát triển nông nghiệp bền vững.

Theo đó, các nước cần khuyến khích các hoạt động sản xuất lương thực ở địa phương, hỗ trợ các chủ nông trại nhỏ, tôn trọng nhân quyền, gìn giữ văn hóa canh tác truyền thống, đồng thời bảo vệ môi trường và đảm bảo con người có những chế độ ăn lành mạnh.

Bà Elver nêu bật một nghịch lý là "chính những người ít tham gia nhất vào quá trình làm cho Trái đất ấm lên lại là những người bị điêu đứng nhiều nhất do tình trạng biến đổi khí hậu".

Do đó, bà kêu gọi "cần phải hành động khẩn cấp để xử lý những thách thức do tình trạng biến đổi khí hậu gây ra, song các chính sách nông nghiệp mới phải tôn trọng quyền được tiếp cận thực phẩm cũng như các quyền cơ bản khác của con người".

Thông cáo báo chí nêu trên được đưa ra trước thềm hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu, được gọi là COP 21, dự kiến diễn ra tại Paris từ 30/11 đến 11/12. Mục tiêu của hội nghị là dựa trên Công ước LHQ về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC) nhằm đạt được một công cụ pháp lý trên quy mô toàn cầu để giảm bớt lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Bà Elver cho biết các tổ chức dân sự đang gia tăng áp lực buộc những nước tham gia UNFCCC phải đạt được một thỏa thuận tôn trọng, bảo vệ quyền được tiếp cận lương thực thực phẩm cho tất cả mọi người, nhất là những người bị thiệt hại nhiều nhất do biến đổi khí hậu.

Minh Nga (P/v TTXVN tại New York)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục