Bộ Giao thông Vận tải minh bạch trong quyết toán các dự án BOT

15:24' - 13/07/2017
BNEWS Trong thời gian ngắn Bộ Giao thông Vận tải đã quyết toán được 53/58 dự án BOT thể hiện quyết tâm minh bạch trong công tác đầu tư các dự án theo hình thức này.
Dự án BOT tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 và xây dựng tuyến tránh Phủ Lý (Hà Nam) được xem là một trong những dự án thực hiện quyết toán nhanh. Ảnh Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Ngày 13/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, một trong những kết quả nổi bật của Bộ là đã chấp thuận quyết toán được 53/58 dự án BOT trong một thời gian ngắn. Điều đó thể hiện quyết tâm của Bộ trong việc minh bạch các dự án BOT mà dư luận quan tâm thời gian vừa qua.
Kết quả đến nay, các nhà đầu tư đã trình quyết toán được 54 dự án, trong đó một dự án trình theo hạng mục là dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia. Theo kế hoạch từ nay đến hết năm 2017, các nhà đầu tư sẽ trình quyết toán các dự án còn lại gồm: Tuyến tránh Bạc Liêu, hạng mục hầm Cổ Mã thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả, đường Hồ Chí Minh qua Phú Thọ và tuyến tránh Sóc Trăng.
Hiện nay, bên cạnh việc đã chấp thuận quyết toán được 53/58 dự án BOT hoàn thành đưa vào sử dụng, còn lại một dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã thẩm tra quyết toán và đang thực hiện các thủ tục để chấp thuận quyết toán. Các dự án BOT sau khi quyết toán đều được xác định lại giá trị đầu tư thực tế và gần 100% dự án không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu, bởi hầu hết các dự án do không dùng đến chi phí dự phòng, lãi vay…
Bên cạnh các dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh việc hoàn thành các dự án sử dụng các nguồn vốn khác, đảm bảo khi dự án hoàn thành, sau một năm sẽ phải quyết toán xong.
Chia sẻ về kết quả đạt được trong quyết toán các dự án BOT, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, có được kết quả trên là do ngay từ đầu năm, Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải xác định quyết toán các dự án hoàn thành là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông vận tải trong năm 2017.
Tại nhiều cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã chỉ đạo và yêu cầu tất cả các Ban Quản lý dự án phải khẩn trương tiến hành quyết toán dự án hoàn thành, nhất là các dự án BOT, BT để công bố công khai, minh bạch thời gian thu phí từng dự án cho xã hội và người dân nắm rõ thông tin và giám sát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục