Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời về thông tin xây dựng cáp treo tại hang Sơn Đoòng

18:45' - 19/01/2017
BNEWS Gần đây nhiều trang thông tin điện tử có thông tin về việc tỉnh Quảng Bình dự kiến cho xây cáp treo tại hang Sơn Đoòng.
Nhiều trang thông tin điện tử có thông tin về việc tỉnh Quảng Bình dự kiến cho xây cáp treo tại hang Sơn Đoòng. Ảnh minh họa: TTXVN

Trước thông tin trên, ngày 19/1, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên đã khẳng định: Quan điểm của Bộ là việc bảo vệ các di sản thiên nhiên và văn hóa luôn đi liền với việc phát huy giá trị của di sản, phục vụ con người, mang lại lợi ích kinh tế.

Đồng thời, việc bảo vệ, phát huy giá trị các di sản cũng phải tuân thủ nghiêm túc quy định của Luật Di sản văn hóa và Công ước quốc tế về bảo tồn di sản văn hóa và tự nhiên của UNESCO mà Việt Nam đã tham gia ký kết.
Đối với khu vực có giá trị đặc biệt và nhạy cảm như hang Sơn Đoòng cũng như Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng thì việc đầu tư, phát triển, trong đó có dự án xây dựng cáp treo nhất thiết phải có ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan liên quan.

Việc xây dựng cũng phải báo cáo, xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ; quá trình xem xét các dự án phải đặc biệt chú ý đến tác động môi trường và văn hóa-xã hội của cả khu vực, đảm bảo phát triển bền vững.
Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cũng cho biết: Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng là di sản đặc biệt của quốc gia, đã được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất trong hệ thống hang động của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, vùng lõi của di sản cần được bảo vệ, có giá trị tiêu biểu và nổi bật, được đánh giá là hang động tự nhiên lớn nhất và có giá trị thẩm mỹ cao, là niềm tự hào của người Việt Nam.

Vì vậy, mọi hoạt động ảnh hưởng, tác động đến Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nói chung và hang Sơn Đoòng nói riêng đều phải hết sức thận trọng và tuân thủ các quy định về bảo vệ di sản, các quy định của pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về bảo vệ di sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục