Boj liệu có nới lỏng chính sách tiền tệ?

05:37' - 21/09/2016
BNEWS Ngày càng nhiều về khả năng BoJ sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa, sau khi tiến hành một đánh giá toàn diện về các biện pháp kích thích kinh tế được thực thi trong ba năm qua.
Boj sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ?. Ảnh: Kyodo
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã khởi động cuộc họp chính sách trong hai ngày từ 20-21/9, với những đồn đoán ngày càng tăng về khả năng BoJ sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa, sau khi tiến hành một đánh giá toàn diện về các biện pháp kích thích kinh tế được thực thi trong ba năm qua.

Trong một phát biểu mới đây, Thống đốc BoJ, Haruhiko Kuroda, cho biết bản đánh giá trên nhằm phân tích những nhân tố ngăn cản BoJ hoàn thành mục tiêu đẩy lạm phát lên 2% và tìm ra giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu này.

Theo một nguồn tin thân cận, BoJ có thể quyết định mở rộng chính sách lãi suất âm, nhằm thúc đẩy nhu cầu nội địa. Tuy nhiên, BoJ được dự báo sẽ không mạnh tay giảm sâu lãi suất, khi có nhiều ý kiến phàn nàn rằng lãi suất âm làm thu hẹp lợi nhuận của các ngân hàng, công ty bảo hiểm và quỹ lương hưu...

Để xua đi những chỉ trích nói trên, BoJ có thể gia tăng lượng nắm giữ trái phiếu ngắn hạn, duy trì chương trình mua trái phiếu chính phủ hàng năm có trị giá 80.000 tỷ yen (783 tỷ USD). Biện pháp này có thể giúp các thể chế tài chính thu kiếm lời, song các nhà phân tích cảnh báo chương trình mua trái phiếu có thể làm gia tăng lãi suất trong dài hạn và “đè nặng” lên các hoạt động kinh tế như đầu tư và tiêu dùng.

Theo cuộc khảo sát tiến hành từ ngày 14-20/9 của hãng tin Anh Reuters, 21 trong số 31 nhà kinh tế được hỏi cho rằng BoJ sẽ thông báo về chương trình nới lỏng tiền tệ hơn nữa vào ngày 21/9.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục