BoJ nâng đánh giá triển vọng kinh tế Nhật Bản

18:36' - 20/12/2016
BNEWS BoJ vừa nâng đánh giá triển vọng của nền kinh tế nước này, khi hoạt động xuất khẩu tăng lên nhờ đồng yen giảm giá và hỗ trợ phần nào cho chương trình thúc đẩy tăng trưởng của chính phủ.
BoJ nâng đánh giá triển vọng kinh tế Nhật Bản. Ảnh: reuters

Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) nói rằng sẽ tiếp tục giữ lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0% như là một phần trong nỗ lực nhằm thúc đẩy tăng trưởng, và giữ lãi suất chủ chốt ở mức âm 0,1%.
BoJ cũng nâng cao đánh giá về triển vọng của chi tiêu tiêu dùng, hiện chiếm gần 60% Tổng sản phẩm trong nước (GDP), và xuất khẩu - một động lực thúc đẩy tăng trưởng chính. Song BoJ không nhắc tới thời điểm thu hẹp chương trình mua tài sản 80.000 tỷ yen/năm (1 USD = 118 yen).
Cuộc họp cuối cùng trong năm 2016 của BoJ diễn ra sau khi báo cáo khảo sát-điều tra niềm tin kinh doanh Tankan cho hay hoạt động xuất khẩu của nước này trong tháng 11/2016 mạnh hơn dự kiến và tăng lần đầu tiên trong hơn một năm qua.
Theo nhà kinh tế trưởng Yoshimasa Maruyama của SMBC Nikko Securities Inc, đồng yen tiếp tục giảm giá so với USD do giá dầu thô đi lên và những kỳ vọng về chính sách kinh tế của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, và kinh tế thế giới cải thiện đã tác động tới kinh tế Nhật Bản.
Tuy vậy, sự hồi phục của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới chưa thực sự ổn định và mới đây nước này đã hạ ước tính tăng trưởng trong quý III/2016 xuống còn 0,3%, từ con số dự kiến ban đầu là 0,5%. Điều này cho thấy những thách thức đối với Nhật Bản trong việc vực dậy nền kinh tế sau nhiều năm giảm phát.

>>> BoJ lỗ ròng lần đầu tiên trong bốn năm


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục