BP nối lại dự án khai thác dầu 4,4 tỷ bảng ở Biển Bắc

10:05' - 23/05/2017
BNEWS Theo tờ Thời báo Tài chính ngày 22/5, Tập đoàn dầu khí BP đã khởi động dự án tái khai thác dầu mỏ tại vùng Biển Bắc trị giá 4,4 tỷ bảng Anh.
BP nối lại dự án khai thác dầu 4,4 tỷ bảng ở Biển Bắc. Ảnh: Daily Record

Tổng Giám đốc điều hành BP Bob Dudley cho biết dự án Quad 204 là một trong những dự án đầu tư lớn nhất hiện nay tại nước Anh, và cũng là dự án thứ 3 trong tổng số 7 dự án thăm dò và khai thác dầu khí lớn trên toàn cầu mà BP dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm nay.
Dự án Quad 204 bao gồm việc tái khai thác các mỏ dầu tại khu vực Schiehallion, phía tây của quần đảo Shetland, mà BP và hai đối tác khác, trong đó có Royal Dutch Shell, trước đây từng khai thác nhưng đã ngưng lại từ năm 2013.

Trong giai đoạn từ 1998-2013, khu vực Schiehallion và khu vực tiếp giáp các mỏ Loyal đã khai thác được khoảng gần 400 triệu thùng dầu.

Việc nối lại hoạt động lần này ước tính sẽ cho khai thác khoảng 435 triệu thùng từ nay cho đến năm 2035. Dự án sẽ giúp nâng gấp đôi sản lượng khai thác dầu của BP tại Biển Bắc lên 200.000 thùng/ngày vào năm 2020. Sản lượng khai thác dầu cao nhất của BP tại nước Anh là 819.000 thùng/ngày hồi năm 2000.
Nhiều công ty dầu mỏ đã bán lại quyền khai thác các mỏ dầu tại khu vực Biển Bắc do chi phí sản xuất tại đây được cho là cao vào loại hàng đầu thế giới. Đối với trường hợp của BP, việc bán lại quyền khai thác một số mỏ dầu tại khu vực Biển Bắc là do tập đoàn này cần vốn để trang trải chi phí cho vụ thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất lịch sử, khi giàn khoan Deepwater Horizon bất ngờ phát nổ và bùng cháy dữ dội hồi tháng 4/2010 tại vịnh Mexico.

Sự cố trên là hậu quả của một chuỗi những sai lầm, mà trách nhiệm lớn nhất thuộc về Tập đoàn dầu khí BP. Trong số các tài sản gần đây mà BP phải bán đi còn có hệ thống đường ống dẫn dầu Forties chiến lược được bán cho Tập đoàn hóa dầu Ineos.
Tuy nhiên, khu vực phía tây rộng lớn của quần đảo Shetland vẫn là điểm được nhiều tập đoàn dầu khí quan tâm do cho rằng khu vực này có chứa nhiều mỏ dầu chưa được khai thác. Niềm tin này lại càng được củng cố khi đầu năm nay, Tập đoàn thăm dò dầu khí của Anh Hurricane Energy tuyên bố đã phát hiện ra dầu mỏ ở dưới vùng biển phía tây Shetland.
BP và Shell nằm trong số các tập đoàn dầu khí giành được giấy phép thăm dò tại một số vùng ở khu vực Biển Bắc của nước Anh hồi đầu năm. Một dự án phát triển lớn khác của BP tại Clair Ridge, cũng nằm ở phía tây của quần đảo Shetland, dự kiến sẽ đi vào khai thác vào năm 2018.

Sản lượng dầu khai thác tại Biển Bắc của nước Anh đã tăng trở lại cách đây hai năm sau một thời gian dài suy giảm từ năm 2000-2015. Cơ quan Dầu khí của Anh cũng đưa ra cảnh báo sản lượng dầu tại khu vực này sẽ giảm trở lại nếu không tiếp tục có những đầu tư thăm dò trong hai năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục