Brazil phát hiện virus Zika trong não của trẻ bị bệnh đầu nhỏ

11:09' - 16/02/2016
BNEWS Việc phát hiện virus Zika có trong não trẻ bị bệnh đầu nhỏ là bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa virus này và chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Thêm một bằng chứng cho thấy mỗi liên quan giữa loại virus Zika lây truyền qua muỗi và dị tật ở thai nhi, ngày 15/2, các nhà nghiên cứu Brazil thông báo phát hiện virus nguy hiểm này trong não của các trẻ bị bệnh đầu nhỏ.

Nhà nghiên cứu Lucia Noronha thuộc Hội Nghiên cứu bệnh lý học Brazil cho biết các nhà khoa học đã phân tích các mẫu mô não do Viện Nghiên cứu y tế cộng đồng Oswaldo Cruz cung cấp.

Viện này cũng gửi các mẫu mô não cho Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC). Sau các phân tích, hai trung tâm nghiên cứu đều kết luận có virus Zika trong não của các bào thai.

Brazil phát hiện virus Zika trong não của trẻ bị bệnh đầu nhỏ. Ảnh: Reuters

Bà Noronha nhấn mạnh đây là bằng chứng củng cố cho kết luận virus Zika gây tổn thương cho não bộ cũng như mối liên hệ giữa loại virus này và chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Nhóm nghiên cứu của bà Noronha tại Đại học PUC-Parana cũng là những người đầu tiên phát hiện virus Zika trong nước ối của các thai phụ, dấy lên cảnh báo về mỗi liên hệ giữa loại virus này và những đứa trẻ bị bệnh đầu nhỏ.

Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng lớn nhất trong đợt bùng phát mạnh mẽ của virus Zika này với khoảng 1,5 triệu ca nhiễm bệnh.

Theo Bộ Y tế Brazil, trong khoảng thời gian giữa tháng 10/2015 và tháng 2/2016 có 462 ca trẻ sơ sinh bị đầu nhỏ trong đó 41 trường hợp được xác định do mẹ nhiễm virus Zika trong thời gian mang thai. Hơn 3.850 trường hợp nghi bị teo não khác đang được xét nghiệm.

Virus Zika lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Đối với phụ nữ có thai, virus có thể để lại dị tật thai nhi với chứng teo não. Hiện chưa có vaccine phòng ngừa virus Zika.

Loại virus này đầu tiên được phát hiện ở những con khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947. Các đợt bùng phát virus Zika từng được ghi nhận tại khu vực châu Phi, Đông Nam Á, các quần đảo ở Thái Bình Dương và một số nước ở châu Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục