Các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp có nguy cơ cao gặp phải chứng mất trí nhớ

07:26' - 27/02/2017
BNEWS Một số cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp có nguy cơ gặp các vấn đề nhận thức dài hạn tương tự như ở các võ sĩ quyền anh và một số cầu thủ bóng bầu dục ở Mỹ do các cú va chạm thường xuyên vào đầu.

Các nhà khoa học phát hiện các triệu chứng tổn thương não có thể gây chứng mất trí ở một số cựu cầu thủ bóng đá và điều này gây lo ngại về nguy cơ các cú va chạm thường xuyên do đánh đầu hoặc va chạm với các cầu thủ khác trên sân.

Đây là nghiên cứu đầu tiên về lĩnh vực này, trong đó có khám nghiệm tử thi 6 người chết do mất trí sau một thời gian dài chơi bóng đá. Tất cả đều là những cầu thủ chuyên nghiệp. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Acta Neuropathologica ngày 15/2, theo dõi 14 cựu cầu thủ bóng đá có chứng mất trí và được thân nhân cho phép khám nghiệm tử thi 6 người trong số này.

Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng bệnh lý não mãn tính do chấn thương (CTE), một nguyên nhân tiềm tàng của chứng mất trí, ở 4 trong số 6 bộ não. Tất cả 6 người này đều có dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

CTE phổ biến trong các cựu võ sĩ quyền anh và có liên hệ với chứng suy yếu thần kinh vận động, khả năng hành vi và mất trí tiến triển.

Điều này cho thấy một số cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp có nguy cơ gặp các vấn đề nhận thức dài hạn tương tự như ở các võ sĩ quyền anh và một số cầu thủ bóng bầu dục ở Mỹ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần thêm có thêm các nghiên cứu để chứng minh bất kỳ mối liên hệ chắc chắn nào giữa việc đánh đầu với việc phát triển chứng mất trí. Các chuyên gia cũng cho rằng nguy cơ này có thể rất nhỏ đối với các cầu thủ chơi bóng không thường xuyên.

Liên đoàn bóng đá Anh cho biết cần thêm nghiên cứu để xem liệu bệnh suy thoái não có phổ biến ở các cựu cầu thủ bóng đá không và Liên đoàn này có kế hoạch cùng tài trợ nghiên cứu với Hiệp hội cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp Anh./.

>>> Ô nhiễm không khí có thể dẫn đến căn bệnh mất trí nhớ Alzheimer

>>> Ngôn ngữ nào khó học nhất trên thế giới?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục