Các công tố viên kháng nghị đòi tăng mức phạt đối với người thừa kế tập đoàn Samsung

19:26' - 29/08/2017
BNEWS Ngày 29/8, các công tố viên Hàn Quốc đã kháng nghị đòi mức phạt nặng hơn đối với người thừa kế Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong, sau khi tòa án tuyên phạt 5 năm tù đối với ông này vì các tội hối lộ.

Các công tố viên đã kháng nghị một phần của bản án, trong đó phán quyết ông Lee Jae-yong vô tội đối với một số cáo buộc hối lộ. 

Theo các công tố viên, các mức phạt dành cho ông Lee Jae-yong và 4 bị cáo khác trong vụ xử này là quá nhẹ. Các công tố viên Hàn Quốc đã từng đề nghị mức án 12 năm tù đối với ông Lee Jae-yong.

Trong khi đó, các luật sư của ông Lee Jae-yong ngày 28/8 đã đệ đơn kháng án đối với mọi tội danh trong phán quyết của tòa án, cho rằng ông này vô tội trước mọi cáo buộc.

Trước đó, ngày 25/8, Tòa án quận trung tâm Seoul đã kết án Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong 5 năm tù giam vì các tội hối lộ, biển thủ và một số tội khác liên quan vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn vốn dẫn đến việc phế truất cựu Tổng thống Park Geun-hye (Pắc Cưn Hê) hồi đầu năm nay.

Ngoài ra, 4 thành viên khác trong ban lãnh đạo Samsung cũng bị kết án, trong đó 2 người lĩnh án 4 năm tù giam và 2 người còn lại được hưởng án treo.

Tòa án trên đã kết tội người thừa kế Tập đoàn Samsung liên quan đến việc đưa hối lộ 8,9 tỷ won (khoảng 7,9 triệu USD) để đổi lấy những ưu đãi chính sách. Ông Lee cũng bị buộc tội biển thủ, che giấu tài sản ở nước ngoài và khai man.

Bản án đối với ông Lee được coi là một cú đánh giáng mạnh vào hình ảnh của Samsung, tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc với hàng chục chi nhánh và chiếm tới khoảng 25% GDP và tổng giá trị xuất khẩu của cả nước.

Việc này cũng đặt ra vấn đề ảnh hưởng lâu dài của tình trạng khoảng trống lãnh đạo đối với nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới này, cho dù hoạt động trước mắt của tập đoàn dường như không bị ảnh hưởng gì. Lợi nhuận trong quý II vừa qua của Samsung đã lên mức cao kỷ lục, một phần nhờ sản phẩm điện thoại thông minh mới nhất của tập đoàn là Galaxy S8 bán rất chạy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục