Các dự án giao thông tĩnh tại Hà Nội thiếu hấp dẫn nhà đầu tư

18:03' - 06/12/2017
BNEWS Hà Nội đã kêu gọi 4 dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe nhưng mới có 2 nhà đầu tư đăng ký vào cùng 1 dự án, cho thấy sức hấp dẫn về vấn đề này với lĩnh vực này chưa cao.
Điển đỗ xe Iparking 013 phố Trần Hưng Đạo Hà Nội. Ảnh:Anh Nguyễn-Diệu Linh/BNEWS/TTXVN

Ngày 6/12, tại phiên chất vấn trong kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, vấn đề về quy hoạch giao thông tĩnh, xây dựng các bến, bãi đỗ xe vẫn là vấn đề “nóng”, được nhiều đại biểu quan tâm khi năng lực giao thông tĩnh trên địa bàn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.
Thiếu nơi trông giữ
Tình trạng thiếu bến, bãi, trạm dừng đỗ xe không phải là vấn đề mới tại Hà Nội. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thời gian qua Sở đã phối hợp với các Sở ngành và các quận, huyện, thị xã rà soát toàn bộ những điểm, bãi đỗ xe theo quy hoạch cũ, toàn thành phố đã kêu gọi được 89 dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa; trong đó có 22 dự án đã hoàn thành để đưa vào hoạt động, 54 dự án đang tiến hành thủ tục đầu tư theo quy định và 13 dự án còn lại đã được UBND thành phố chấp nhận chủ trương, trên cơ sở đó các nhà đầu tư hoàn chỉnh thủ tục chi tiết.
Riêng tại quận Đống Đa, địa bàn xảy ra nhiều trường hợp vi phạm trật tự lòng đường, hè phố, Chủ tịch UBND quận, ông Võ Nguyên Phong cho biết, giao thông tĩnh trên địa bàn quận mới đáp ứng được 9% nhu cầu thực tế, dẫn đến tình trạng trông giữ, dừng đỗ phương tiện trái phép. Quận đã triển khai duy trì, xử lý vi phạm trật tự đô thị, giải tỏa trên 40 điểm trông giữ xe không phép, tạm giữ 300 xe, phạt hành chính 1.254 phương tiện khác.
Tại phiên chất vấn, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai nhấn mạnh, tiến độ triển khai các dự án bến, bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố hiện đang rất chậm. Đề nghị Sở Giao thông Vận tải làm rõ trách nhiệm trong việc triển khai dự án để đảm bảo tiến độ, phương án xử lý đối với những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vi phạm và giải pháp để kêu gọi cả cộng đồng cùng vào cuộc.
Thông qua giám sát của Ban Đô thị HĐND thành phố, đại biểu Vũ Ngọc Anh nhấn mạnh, việc thực hiện các dự án đầu tư quy hoạch bãi đỗ xe còn rất chậm. Tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông tĩnh mới đạt 14,87% trên tổng diện tích đất.

Ban Đô thị HĐND thành phố đã rà soát 95 dự án, đến thời điểm này có 59 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư từ nhiều năm nhưng chưa triển khai, nhiều dự án đã hết hạn nhưng chưa được thu hồi. Từ thực tế trên, đại biểu Vũ Ngọc Anh nhận định, việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư trong thời gian qua chưa hiệu quả, việc theo dõi giám sát đôn đốc kêu gọi dự án chưa được quan tâm đúng mức.
Khuyến khích đầu tư
Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, theo Quy hoạch Giao thông Vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, thành phố sẽ dành 3 – 4% diện tích đất đô thị cho giao thông tĩnh; tuy nhiên đến nay mới chỉ đạt được 0,6% và chủ yếu vẫn là trên lòng đường, hè phố.
Ông Viện khẳng định, theo phân cấp của thành phố, việc quản lý vỉa hè thuộc thẩm quyền của UBND các quận huyện, và việc quản lý lòng đường thuộc thẩm quyền của Sở Giao thông Vận tải. Hiện việc cấp phép trông giữ xe trên các tuyến đường đảm bảo đúng quy định nhưng trong quá trình triển khai thực tế, các chủ bãi thường xuyên lấn chiếm, vượt quá diện tích được cấp phép.
Để chấm dứt tình trạng này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết, thời gian tới thành phố sẽ nhân rộng mô hình sử dụng công nghệ trông giữ phương tiện thông minh iParking.

Qua triển khai thí điểm, mô hình này thể hiện hiệu quả cao, doanh thu về ngân sách Nhà nước tăng 33%. Hiện, Thành uỷ, UBND thành phố và các Sở ngành đang tích cực đôn đốc triển khai các dự án còn chậm trễ. Với một số dự án quá chậm trễ hặc có nhiều sai phạm Sở sẽ kiến nghị UBND thành phố thu hồi.
Về phía Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, công tác quy hoạch hệ thống bến bãi được phê duyệt từ năm 2003 và đến nay không còn phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt, trong khoảng 5 năm trở lại đây đây áp lực đối với các bến bãi đỗ xe đã tăng lên trong khi thành phố chưa thực sự ưu tiên quỹ đất phục vụ công tác này.
Ông Quyền chỉ ra, trước áp lực về các bãi đỗ xe, thành phố đã có chỉ đạo quyết liệt về vấn đề rà soát quy hoạch đầu tư, khuyến khích các nhà đầu tư khi xây dựng nhà cao tầng, khu chung cư phải đảm bảo diện tích tầng hầm. Thành phố đã kêu gọi 4 dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe nhưng mới có 2 nhà đầu tư đăng ký vào cùng 1 dự án, cho thấy sức hấp dẫn về vấn đề này với lĩnh vực này chưa cao.
Thẳng thắn thừa nhận tiến độ triển khai đầu tư xây dựng các dự án bến, bãi đỗ xe còn chậm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư bổ sung, thời gian qua thành phố đã lập các tổ kiểm tra liên ngành, phát hiện 8 dự án vi phạm hành chính, xử phạt hơn 130 triệu đồng.

Dưới sự chỉ đạo của thành phố và sự giám sát quyết liệt của HĐND, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở ngành và quận huyện liên quan đôn đốc, kiểm tra, giám sát các dự án, đồng thời nghiên cứu những chính sách phù hợp để thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực này./.

>>> Hà Nội đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư bến bãi đỗ xe

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục