Các hồ thủy lợi, thủy điện ở Quảng Nam giảm xả nước để hạn chế ngập lụt

16:30' - 03/12/2016
BNEWS Các đơn vị quản lý các hồ thủy lợi Phú Ninh, hồ thủy điện Sông Tranh 2 và hồ thủy điện Đắk Mi 4 đang tiến hành việc giảm xả nước để hạn chế tình trạng ngập sâu trên diện rộng.
 Nước lũ dâng cao ở huyện Thăng Bình khiến nhiều ngôi nhà bị ngập sâu trong nước

Ngày 3/12, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết: Các đơn vị quản lý các hồ thủy lợi Phú Ninh, hồ thủy điện Sông Tranh 2 và hồ thủy điện Đắk Mi 4 đang tiến hành việc giảm xả nước để hạn chế tình trạng ngập sâu trên diện rộng xảy ra ở thành phố Tam Kỳ, huyện Phú Ninh, huyện Núi Thành.

Theo Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam Trương Xuân Tý cho biết, vào chiều 3/12, các đơn vị quản lý các hồ thủy lợi, thủy điện đã bắt đầu tiến hành giảm xả nước về hạ du.

Nguyên nhân của tình trạng nước lũ đổ về gây ngập sâu trên diện rộng hiện nay tại một số địa phương của tỉnh Quảng Nam là do mưa lớn ở vùng hạ du, sự điều tiết xả nước của hồ thủy lợi Phú Ninh (điều tiết xả nước từ ngày 20/11 đến nay) và ảnh hưởng của triều cường dâng cao làm hạn chế khả năng thoát lũ của các sông. Đến 13 giờ ngày 3/12, mực nước lũ sông Vu Gia tại Ái Nghĩa dưới mức báo động 2 là 0,62 m; nước lũ sông Thu Bồn tại Câu Lâu và tại Hội An đều đang ở dưới mức báo động 2 lần lượt từ 0,6 m- 0,32 m.

Thôn Đàn Trung, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh là nơi bị ngập sâu trên diện rộng với khoảng 60 hộ dân đang chịu ảnh hưởng bởi nước lũ. Nhiều khu dân cư ngập sâu gần 2m, người dân phải dùng thuyền để di chuyển đi mua lương thực dự trữ. Anh Nguyễn Thế Phương ở thôn Đàn Trung cho biết, năm nay thời tiết bất thường so với mọi năm vì có mưa lớn và lũ vào dịp cuối năm. Do lượng nước từ hồ thủy lợi Phú Ninh xả về nhiều khiến nước lũ lên nhanh, dâng cao làm cuốn đi khoảng 5.000 con cá trê lai và cá chép mà gia đình thả nuôi được 6 tháng.

Ông Ung Ngọc Lưu, Trưởng thôn Đàn Trung, xã Tam Đàn cho biết: Từ ngày 1/12 địa phương đã nhận được thông báo hồ thủy lợi Phú Ninh sẽ xả lũ. Lãnh đạo thôn đã thông báo cho người dân trên hệ thống loa phát thanh để người dân chủ động di chuyển đồ đạc, vật nuôi trong nhà đến nơi cao ráo và đưa người già, trẻ em đến khu vực an toàn để tránh lũ. Sáng 3/12, trên địa bàn xã Tam Đàn xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến một bé trai 4 tuổi tử vong khi đi xe máy với mẹ qua đoạn đường có nước lũ chảy xiết.

Trong ngày 3/12, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã có công điện khẩn đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, thông tin vận hành điều tiết các hồ chứa thủy điện, thủy lợi để người dân kịp thời chủ động ứng phó; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để di dời người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn khi có tình huống xấu xảy ra; bố trí lực lượng canh gác trên những tuyến đường bị ngập sâu, không cho người, phương tiện qua lại. Các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước trong hồ, kịp thời phát hiện, xử lý sự cố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục