Các ngân hàng Mỹ nới lỏng hạn mức tín dụng cho ngành năng lượng

21:01' - 29/12/2016
BNEWS Các nhà khai thác dầu đá phiến của Mỹ đang tận dụng cơ hội ngành ngân hàng mới lỏng hạn mức tín dụng để mở rộng thị phần và nắm lấy lợi thế từ việc giá dầu tăng cao.
Các doanh nghiệp năng lượng Mỹ lên kế hoạch tăng khai thác. Ảnh: Reuters

Các nhà khai thác dầu đá phiến của Mỹ đang dự định tăng cường đầu tư cho hoạt động khai thác và sản xuất trong năm tới, giữa bối cảnh giá dầu thế giới phục hồi khiến các ngân hàng mở rộng các nguồn tín dụng lần đầu tiên trong vòng hai năm qua.

Mặc dù mức nâng tín dụng của các ngân hàng dành cho ngành năng lượng còn ít, song vào thời điểm các nhà sản xuất dầu chủ chốt đang lên kế hoạch cắt giảm sản lượng trong năm 2017, các nhà khai thác dầu đá phiến của Mỹ đang tận dụng cơ hội này để mở rộng thị phần và nắm lấy lợi thế từ việc giá dầu tăng cao.

Các nhà sản xuất dầu khí khu vực Bắc Mỹ dự kiến sẽ nâng vốn đầu tư vào lĩnh vực này thêm 30% trong năm 2017. Một số nhà sản xuất dầu phiến bao gồm Pioneer Natural Resources Co, Diamondback Energy Inc và RSP Permian Inc dự báo sẽ tăng ngân sách và sản lượng dầu trong năm tới.

Cứ sáu tháng một lần các nhà sản xuất dầu và khí đốt Mỹ lại đàm phán với các ngân hàng về nguồn tín dụng dựa trên giá trị của trữ lượng dầu khí mà họ nắm giữ.

Tại cuộc đàm mới nhất vào mùa Thu năm nay, 34 công ty năng lượng đã được nâng hạn mức tín dụng thêm 5% (hơn 1,3 tỷ USD). Tổng mức tín dụng mà các ngân hàng dành cho các công ty dầu khí hiện đứng ở mức 30,3 tỷ USD, so với mức 28,9 tỷ USD tính tới cuối mùa Xuân năm nay.

Giá dầu đã tăng hơn 45% trong năm nay, nhờ vậy giá trị của trữ lượng dầu khí để qua đó quyết định hạn mức cũng tăng theo.

Sản lượng dầu thô của Mỹ trong năm 2017 dự kiến sẽ giảm xuống còn 8,8 triệu thùng/ngày, từ mức 8,9 triệu thùng/ngày của năm nay.

Tuy nhiên, sản lượng dầu đá phiến của nước này dự kiến sẽ tăng từ 200.000 thùng/ngày lên 500.000 thùng/ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục