Các nhà kinh tế nhận định về triển vọng tái đàm phán NAFTA

06:36' - 21/01/2018
BNEWS Bấp chấp những tuyên bố “cứng rắn” từ phía Nhà Trắng, kết quả cuộc khảo sát cho thấy chỉ bốn trong số 45 nhà kinh tế được hỏi s kiến cho rằng NAFTA sẽ bị “khai tử”
Các nhà kinh tế nhận định về triển vọng tái đàm phán NAFTA. Ảnh minh họa: TTXVN
Theo một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, phần lớn các nhà kinh tế được hỏi dự báo Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ được tái thương thảo thành công với những thay đổi không đáng kể.
Bấp chấp những tuyên bố “cứng rắn” từ phía Nhà Trắng, kết quả cuộc khảo sát cho thấy chỉ bốn trong số 45 nhà kinh tế được hỏi s kiến cho rằng NAFTA sẽ bị “khai tử”, trong khi các nhà kinh tế còn lại đều cho rằng bản nâng cấp của NAFTA sẽ không khác nhiều so với bản hiệp định hiện nay. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói muốn Mỹ rút khỏi NAFTA, khi cho rằng hiệp định này là thiếu công bằng đối với doanh nghiệp Mỹ.
Cũng theo cuộc khảo sát, các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng và công nghệ sẽ có lợi từ NAFTA phiên bản mới, trong lúc nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất ô tô, chế tạo và nông nghiệp có thể gặp khó khăn. Tuy nhiên, các nhà kinh tế dự báo thỏa thuận mới sẽ có tác động tích cực đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia cũng như đồng tiền của từng nước.
Dự kiến, Thủ tướng Canada  Justin Trudeau sẽ đến thăm ba thành phố lớn của Mỹ là Chicago, San Francisco và Los Angeles từ ngày 7 đến 10/2, để thúc đẩy quá trình đàm phán NAFTA. Tại cuộc họp với giới chức, lãnh đạo các doanh nghiệp và trong các bài phát biểu tại Viện Tổng thống Ronald Reagan và Viện Chính trị thuộc Đại học Chicago, ông Trudeau sẽ nhấn mạnh đến tính liên kết giữa kinh tế Mỹ và Canada cũng như quan hệ kinh tế-chính trị giữa hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục