Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc mong muốn một sân chơi bình đẳng

20:24' - 27/03/2018
BNEWS Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc vừa lên tiếng hối thúc chính phủ tạo lập một sân chơi công bằng.
Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc mong muốn một sân chơi bình đẳng. Ảnh minh họa: reuters
Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc vừa lên tiếng hối thúc chính phủ tạo lập một sân chơi công bằng bằng cách nới lỏng các quy định cho họ sau khi thỏa thuận thương mại hiện thời giữa Seoul và Washington đã được điều chỉnh theo hướng có lợi cho các nhà sản xuất Mỹ.

Theo những điều chỉnh được đưa ra trong Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, Seoul sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô Mỹ xuất khẩu 50.000 chiếc xe mà đạt tiêu chuẩn an toàn Mỹ sang thị trường Hàn Quốc mỗi năm, ngay cả khi chúng không tuân theo một số tiêu chuẩn của nước sở tại. Con số này nhiều gấp hai lần so với mức 25.000 chiếc theo hiệp định hiện nay.

Seoul cũng sẽ nới lỏng các tiêu chí về khí thải cho các ô tô nhập khẩu từ Mỹ trong thời gian 2021-2025. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã phàn nàn rằng các luật lệ quy định về môi trường được xem là rào cản phi thuế quan đối với xe ô tô của họ.

Trong một thông báo, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho rằng chính phủ cũng cần nới lỏng dần các quy định liên quan đến các tiêu chí về an toàn và khí thải cho các nhà sản xuất xe trong nước để tạo lập một sân chơi bình đẳng.

Một số khác cho rằng các nhà sản xuất ô tô trong nước thực sự không được hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ, có hiệu lực từ ngày 15/3/2012, do Mỹ vẫn áp thuế 2,5% lên ô tô Hàn Quốc cho đến cuối năm 2015 (và mới chỉ được dỡ bỏ hồi tháng 1/2016).

Một quan chức giấu tên trong ngành nói rằng trước những diễn biến kể trên, Chính phủ Hàn Quốc cần lắng nghe những yêu cầu của các nhà sản xuất ô tô trong nước nhiều hơn, để ngành công nghiệp ô tô vẫn có thể duy trì được khả năng cạnh tranh.

Hai nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất Hàn Quốc là Hyundai Motor Co. và Kia Motors Corp. từ chối bình luận về thỏa thuận FTA này. Hyundai Motor và Kia Motors có lượng xe xuất khẩu sang Mỹ nhiều nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục