Các nước EU nhất trí với những quy định mới ngăn ngừa trốn thuế

09:03' - 14/03/2018
BNEWS Ngày 13/3, Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc EU đã thống nhất những biện pháp mới nhằm ngăn ngừa những mưu mẹo giúp các doanh nghiệp di chuyển lợi nhuận sang những nước đánh thuế thấp.

Ngày 13/3, Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) thống nhất những biện pháp mới nhằm buộc các chuyên gia tư vấn có trách nhiệm cảnh báo về những mưu mẹo giúp các doanh nghiệp di chuyển lợi nhuận sang những nước đánh thuế thấp.

Theo quy định mới sẽ được Ủy ban châu Âu xem xét vào tháng Sáu tới, các chuyên gia tư vấn về thuế bao gồm kế toán thuế, luật sư và ngân hàng sẽ phải thông báo cho các nhà chức trách về những dàn xếp thuế có tiềm năng vi phạm của các khách hàng.

Ủy viên châu Âu phụ trách về thuế Pierre Moscovici đánh giá đây là một sự tiến bộ của nền tư pháp thuế trong EU.

Trong khuôn khổ các biện pháp cải cách này, thông tin về những ý định dàn xếp về thuế gây thiệt hại sẽ được chia sẻ trong các nước thành viên EU với mục tiêu phá bỏ các âm mưu trốn thuế "thô bạo" nhất.

Một khi những quy định thuế được quyết định bằng việc thông qua chính thức tại Nghị viện châu Âu, các chuyên gia tư vấn thuế của EU có nguy cơ phải chịu phạt nếu không thông báo những hiện tượng thuế xuyên biên giới có tiềm năng gây tổn thất.

Các biện pháp trừng phạt phải có hiệu quả, tương xứng và mang tính răn đe, nhưng các nước thành viên EU có quyền tự quyết định việc áp đặt trừng phạt hay nộp phạt ở cấp độ quốc gia.

Các chính phủ EU đã nhất trí về một văn bản thỏa hiệp, được Chủ tịch luân phiên Bulgaria  đưa ra, được cho là mềm dẻo hơn đề xuất ban đầu của Ủy ban châu Âu.

Các dàn xếp về thuế qua biên giới với các cơ quan có thẩm quyền nước ngoài có tỷ lệ đánh thuế bằng 0 hoặc gần 0 sẽ phải được công bố, mặc dù ban đầu có sự phản đối của một số chính phủ.

Một số quốc gia phản đối các yêu cầu này với lập luận rằng điều luật mới "sẽ gây ra gánh nặng hành chính không tương xứng với mục tiêu". Luxembourg, Malta và các nước nhỏ khác của EU là một trong những nước không muốn đưa ra các quy tắc chặt chẽ hơn để tránh tình trạng trốn nộp thuế, họ sợ rằng việc này có thể làm giảm khả năng cạnh tranh. Nhưng cuối cùng các Bộ trưởng Tài chính của những quốc gia này cũng đã bật đèn xanh cho thỏa hiệp của Bulgaria.

Các biện pháp cải cách về thuế của EU còn phải được các quốc gia thành viên thông qua để chính thức đi vào hiệu lực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục