Các nước tăng hoạt động theo dõi dữ liệu người sử dụng tài khoản Google

15:52' - 13/10/2016
BNEWS Số lượng các yêu cầu cung cấp dữ liệu người dùng mà chính phủ các nước trên thế gửi đến Tập đoàn công nghệ Google đã đạt mức cao kỷ lục trong 6 tháng đầu năm nay.

Trong một "báo cáo minh bạch" thường kỳ được công bố ngày 12/10, Google cho biết trong nửa đầu năm nay, các chính phủ trên toàn thế giới đã gửi cho tập đoàn này tới 44.943 yêu cầu giao nộp dữ liệu, tăng 10% so với giai đoạn 6 tháng cuối năm ngoái.

Trong số đó, Mỹ là nước đưa ra nhiều yêu cầu giao nộp dữ liệu nhất với 14.169 lượt và Google đã đáp ứng 79% số yêu cầu trên. Đức là nước đứng thứ 2 với 8.788 yêu cầu, tiếp theo là Pháp với 4.300 lượt, Ấn Độ với 3.452 lượt và Anh với 3.302 lượt.

Về tổng thể, "gã khổng lồ" công nghệ đã đáp ứng khoảng 64% yêu cầu giao nộp trong năm 2016, không thay đổi so với báo cáo trước đó. Các yêu cầu cung cấp dữ liệu trên liên quan tới 76.713 tài khoản khách hàng (người sử dụng), giảm so với con số 81.311 tài khoản trong nửa cuối năm ngoái.

Cũng theo báo cáo này, trong năm nay, Google lần đầu tiên nhận được những yêu cầu giao nộp dữ liệu từ các nước gồm Algeria, Belarus, quần đảo Cayman, El Salvador, Fiji và Saudi Arabia. Tuy nhiên, hãng đã không đáp ứng yêu cầu của các nước này.

Mặc dù những yêu cầu giao nộp dữ liệu vẫn tăng lên mỗi năm, song thực tế cho thấy Google, cũng như các hãng công nghệ khác, đều có các chính sách bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng và chỉ hợp tác với các cơ quan chức năng đối với những yêu cầu pháp lý hợp lý.

Trong một tuyên bố đăng trên trang blog cá nhân, ông Richard Salgado, Giám đốc thực thi pháp luật của Google, nêu rõ: "Như chúng tôi đã lưu ý trước đây, khi nnhận được yêu cầu cung cấp thông tin người dùng, chúng tôi sẽ xem xét điều đó một cách cẩn thận và chỉ cung cấp thông tin trong phạm vi và quyền hạn của yêu cầu... Trước khi cung cấp dữ liệu để đáp ứng các yêu cầu của chính phủ, chúng tôi chắc chắn rằng những thông tin đó tuân thủ luật pháp".

Ông cũng lấy ví dụ như việc khi được yêu cầu tiết lộ những tình tiết trong một vụ án hình sự, hãng sẽ yêu cầu chính phủ phải có một lệnh tìm kiếm và phải đảm bảo điều này phù hợp với những chính sách nghiêm ngặt của Google./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục