Các trường đại học Anh đẩy mạnh đầu tư nhờ nguồn thu từ dịch vụ

15:36' - 02/05/2016
BNEWS Nguồn thu lớn từ các dịch vụ giáo dục cùng với uy tín của nền giáo dục Anh đang “dệt” nên câu chuyện kinh doanh thành công cho các trường đại học ở “xứ sở sương mù”.
Các trường đại học Anh đẩy mạnh đầu tư nhờ nguồn thu từ dịch vụ. Ảnh: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại London, trường đại học danh tiếng University College London (UCL) của Vương quốc Anh đã vay 280 triệu bảng (khoảng 400 triệu USD) để thực hiện kế hoạch mở rộng đầy tham vọng ở trung tâm London và Stratford.

Thông tin trên là dấu hiệu mới nhất khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của các trường đại học tại đây.

Nguồn thu lớn từ các dịch vụ giáo dục cùng với uy tín của nền giáo dục Anh đang “dệt” nên câu chuyện kinh doanh thành công cho các trường đại học ở “xứ sở sương mù”.

Tuần báo chuyên về giáo dục bậc đại học và sau đại học Times Higher Education và tổ chức xếp hạng các trường đại học QS World University Rankings vừa công bố bảng xếp hạng năm 2016 cho thấy các trường đại học hàng đầu của Anh như Cambridge, Oxford, UCL, Imperial College và King’s College London vẫn nằm trong tốp 20 trường đại học hàng đầu thế giới, bất chấp sự đầu tư mạnh mẽ hiện nay của các trường đại học châu Á nhằm cạnh tranh với các trường đại học phương Tây trong việc cung cấp các khóa học bằng tiếng Anh.

Theo Hiệp hội các trường đại học Anh (Universities UK), báo cáo phân tích dựa trên số liệu năm 2011-2012 cho thấy giáo dục bậc đại học và sau đại học ước tính mang lại khoảng 10,7 tỷ bảng (15,62 tỷ USD) cho các trường đại học "đảo quốc sương mù" trong thời gian này, trong đó 3,8 tỷ bảng từ học phí và cung cấp chỗ ăn ở cho sinh viên của các nước nằm ngoài Liên minh châu Âu (EU).

Kế hoạch mở rộng của UCL là một minh chứng rõ nét về sự lạc quan và sức tăng trưởng của các trường đại học tại Anh, đồng thời phần nào cho thấy cuộc đua tranh mạnh mẽ hiện nay giữa các trường đại học trên thế giới trong việc thu hút sinh viên nước ngoài cũng như các khoản học phí lớn mà các sinh viên này mang lại.

Những yếu tố thuận lợi khác khuyến khích các trường đại học của Anh đầu tư mở rộng phải kể tới việc chính phủ nước này hồi đầu năm đã dỡ bỏ hạn chế số lượng sinh viên, trong khi Ngân hàng Đầu tư châu Âu đã giúp 30 trường đại học trên toàn nước Anh huy động được hơn 2,1 tỷ bảng để xây dựng các khu học tập, cơ sở và trang thiết bị nghiên cứu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục