Cách phòng tránh côn trùng di trú gây mẩn ngứa

14:20' - 24/04/2016
BNEWS Những ngày qua, người dân các địa phương ở tỉnh Ninh Thuận cảm thấy bất an vì côn trùng di trú vào nhà gây mẩn ngứa, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Người dân ở thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước cho biết, trời bắt đầu tối, nhà bắt đầu bật đèn sáng thì hàng nghìn con côn trùng kiểu bướm có cánh bay vào trong nhà, bu vào người, đậu vào mâm cơm, bình nước… gây rất khó chịu.

Người dân ở một số địa phương của các huyện như Ninh Sơn, Thuận Bắc, Thuận Nam, Ninh Hải và cả một số khu vực trong nội thành cũng chịu cảnh tương tự, gây không ít khó khăn cho sinh hoạt của người dân. Người trồng nho, trồng táo cũng khá lo lắng bởi côn trùng bay vào giàn nho, táo làm ảnh hưởng đến sản xuất.

Kỹ sư Phạm Dũng, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tỉnh Ninh Thuận cho biết, những ngày qua Chi cục cũng đã nhận nhiều cuộc điện thoại hỏi về loại côn trùng gây ngứa ngáy khó chịu này.

Chi cục đã xác định đây là loại bướm trắng, hay còn gọi là bướm sâu đục thân hai chấm, có tên khoa học là Scirpophaga incertulas Walker, họ Pyralidae thuộc bộ Lepidoptera .

Đây là loại thích ánh sáng đèn, khi trời bắt đầu tối, khoảng sau 17 giờ, khi người dân bật điện trong nhà là bướm ồ ạt bay vào, bám vào đồ đạc, vào người gây mẩn ngứa rất khó chịu.

Một số nơi không chỉ xuất hiện bướm sâu đục thân hai chấm mà có cả rầy xanh đuôi đen, bọ xít mù xanh… Những loại này khi bám vào người, phấn hoa của nó dính vào da người sẽ gây mẩn ngứa, nhưng không gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Dũng cho rằng, để tránh tình trạng các loại côn trùng bay vào nhà, người dân cần giảm bớt ánh sáng của đèn, sớm khép cửa trước khi bật đèn. Nếu bị mẩn ngứa, cần chủ động tắm rửa sạch sẽ bằng xà phòng, đồng thời đến cơ sở y tế để khám, sử dụng thuốc để tránh bệnh dị ứng cho da.

Chi cục cũng đã cử cán bộ kỹ thuật xuống tận vườn nho, táo để hướng dẫn người dân biện pháp phòng trừ dịch hại cho cây trồng.

Theo Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Ninh Thuận, do đồng ruộng đang trong độ thu hoạch, không còn chỗ trú nên nhiều loại côn trùng đã di trú vào khu dân cư. Thấy có ánh sáng đèn là ồ ạt bay vào trú. Tuy nhiên vòng đời của loại côn trùng này không kéo dài, người dân nên an tâm để phòng trừ đúng cách./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục