Cần hướng dẫn bệnh nhân nhiễm virus Zika điều trị theo phác đồ

15:29' - 05/04/2016
BNEWS Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã đi khảo sát thực địa tại nhà riêng bệnh nhân nhiễm virus Zika tại Thành phố Hồ Chí Minh và tòa nhà Petrolimex.
Cần hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân nhiễm virus Zika theo dõi, điều trị theo phác đồ. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 5/4, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã đi khảo sát thực địa tại nhà riêng bệnh nhân nhiễm virus Zika tại Thành phố Hồ Chí Minh và tòa nhà Petrolimex ở số 1 Lê Duẩn, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (nơi bệnh nhân đang làm việc).

Bệnh nhân nhiễm virus Zika là một phụ nữ 33 tuổi hiện đang mang thai 2 tháng, cư trú phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, khởi phát ngày 29/3/2016, với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi. Bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quận 2 cùng ngày do lo ngại bị bệnh rubella.

Bệnh nhân nhập viện, kết quả xét nghiệm ngày 31/3 và 1/4/2016 tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh dương tính với virus Zika. Kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 2/4/2016 và của Trường Đại học Nagasaki đặt tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 4/4/2016 cũng cho kết quả dương tính với virus Zika.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, ca bệnh này được phát hiện sớm, qua giám sát trọng điểm bệnh do vi rút Zika trên địa bàn thành phố. Bệnh nhân có chồng làm việc ở Malaysia, về Việt Nam từ ngày 16-19/3, tức là trong thời gian ủ bệnh, bệnh nhân không có tiếp xúc với chồng. Cũng trong 12 ngày qua, bệnh nhân không có hoạt động tình dục hay truyền máu, do đó đường lây truyền có khả năng là bị muỗi đốt.

Đối với tòa nhà Petrolimex tại số 1, Lê Duẩn, quận 1 (nơi bệnh nhân làm việc) do sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm nên ít khả năng lây nhiễm bên trong tòa nhà; bể nước tầng hầm được xử lý Abate hàng tháng nên kiểm tra không có lăng quăng.

Tòa nhà này hiện có khoảng 1.200 nhân viên đang làm việc ở đây thuộc 21 công ty, trong đó có nhiều người nước ngoài. Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy bệnh nhân nhiễm virus Zika thuộc chủng đang lưu hành ở Brazil hiện nay. Do đó, nhiều khả năng đây là ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam.

Qua làm việc và kiểm tra thực địa, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo các cơ quan y tế địa phương hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân trong việc theo dõi, điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế; đồng thời, thuyết phục kiểm tra, theo dõi tình hình những thành viên trong gia đình bệnh nhân. Bộ trưởng cũng yêu cầu Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh làm việc ngay với chính quyền địa phương để có phương án chuẩn bị trong trường hợp có dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục