Cần Thơ chuyển xử lý hình sự vụ pha xăng

07:02' - 07/04/2018
BNEWS Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ cho biết, tỉnh đã chuyển hồ sơ để xử lý hình sự đối với vụ pha xăng ở huyện Phong Điền.

 Nếu doanh nghiệp vi phạm bị truy tố thì có cơ sở để rút giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp này.
Theo ông, việc pha trộn xăng dầu thường được doanh nghiệp tiến hành vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ do đó là những ngày lực lượng chức năng không làm việc.
Trước đó, vào tháng 1/2018, lực lượng chức năng thành phố Cần Thơ đã bắt quả tang một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Vạn Nguyên 2 có hành vì bơm dung môi solmix để pha trộn với xăng A95 nhằm trục lợi. Cơ quan công an đã niêm phong toàn bộ 9.000 lít dung môi solmix, 3.000 lít xăng A95 cùng 2 xe bồn của doanh nghiệp này để điều tra, làm rõ.
Trong quý I/2018, các vụ vận chuyển hàng cấm, hàng lậu bị cơ quan chức năng phát hiện thì hàng hóa chủ yếu được vận chuyển, cất giấu trên các phương tiện vận tải (xe máy, xe tải, xe khách) và hành lý cá nhân nhằm trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Các đối tượng buôn lậu ngày càng manh động và khi bị phát hiện thì có lời lẽ đe dọa, chống đối lại lực lượng chức năng…
Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ cho biết, không chỉ gian lận trong lĩnh vực xăng dầu mà nhiều mặt hàng khác cũng được các đối tượng buôn lậu qua mắt cơ quan chức năng với nhiều thủ đoạn tinh vi. Cụ thể trước đây, đối tượng buôn lậu sang bên kia biên giới mua đường Thái Lan loại bao 50 kg rồi sang lại bao loại 50 kg màu trắng, không ghi nhãn mác, chuyển về Việt Nam tiêu thụ.
Nay họ mua loại đường Thái Lan bao 50kg rồi đóng gói lại bằng giấy dầu loại 12kg/gói, trên nhãn thể hiện đường cát Việt Nam và chuyển về tiêu thụ. Họ sử dụng các hóa đơn từ các nhà máy sản xuất đường trong nước, các chứng từ mua hàng hóa đấu giá hoặc xoay vòng hóa đơn để hợp thức hóa đường lậu.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam, lực lượng quản lý thị trường phải đổi mới công tác kiểm tra và xây dựng được cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính.

Đơn cử khi có cơ sở dữ liệu về xử phạt trong lĩnh vực buôn lậu thuốc lá, nếu một người từng bị xử phạt hành chính một lần về hành vi này thì lần thứ hai nếu bị bắt chỉ với một gói thuốc cũng có thể bị xem xét xử lý hình sự theo quy định. Cùng với đó, cơ sở dữ liệu còn nhằm kết nối các quận – huyện trên địa bàn thành phố với các tỉnh trong việc xử lý vi phạm./.


>>> Làm rõ thông tin phản ánh đầu mối xăng dầu hưởng lợi hơn 3.300 tỷ đồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục