Singapore mở cửa thị trường đối với thịt và trứng gia cầm từ Việt Nam
Singapore đã chính thức mở cửa thị trường đối với một số sản phẩm thịt và trứng gia cầm từ Việt Nam. Trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Singapore, ông Cao Xuân Thắng- Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, cho biết đây là tin vui để sản phẩm thực phẩm của Việt Nam tiếp cận được thị trường Singapore tiềm năng, song các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần lưu ý để những lô hàng đầu tiên nhập khẩu thành công vào Singapore, tạo tiền đề cho những thúc đẩy hợp tác sau đó trong lĩnh vực này diễn ra suôn sẻ.
Trước đó, ngày 11/3 vừa qua, Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) đã có văn bản chính thức chấp thuận mở cửa thị trường nhập khẩu một số loại sản phẩm chăn nuôi từ Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại nông nghiệp giữa hai quốc gia. Thông tin này cũng phù hợp với cam kết giữa Việt Nam và Singapore về tạo điều kiện mở cửa các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc từ động vật nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm đến Singapore và sau đó là chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đến Việt Nam trong tháng 3 vừa qua, tạo cơ sở để các bên liên quan tại Việt Nam và Singapore trao đổi và thúc đẩy thực hiện thỏa thuận. Các sản phẩm được chấp thuận bao gồm thịt gia cầm đã qua chế biến nhiệt (của công ty CPV Food Co LTd và công ty MeatDeli HN Company Ltd); và trứng gia cầm và thịt (không bao gồm thịt bò) đóng hộp/tiệt trùng ở nhiệt độ cao và áp suất cao theo khuyến nghị của Cục Chăn nuôi và Thú y Việt Nam.
Để được chấp thuận xuất khẩu sang thị trường Singapore, các Bộ, ngành, doanh nghiệp Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với SFA tiến hành các cuộc khảo sát, kiểm định, đánh giá thực địa và trực tuyến nghiêm ngặt. Hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Meatdeli Hà Nội, Công ty TNHH CPV Food đã đầu tư đổi mới quy trình, công nghệ sản xuất, tuân thủ các tiêu chuẩn của SFA (bao gồm hệ thống an toàn thực phẩm, quy định vận hành tiêu chuẩn, khả năng truy xuất nguồn gốc và đào tạo công nhân), và do đó được chấp thuận xuất khẩu các sản phẩm gia cầm chế biến nhiệt sang Singapore.
Việc Singapore mở cửa thị trường đối với một số sản phẩm thịt và trứng của Việt Nam được kỳ vọng sẽ mang lại cú huých đáng kể đối với kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam đạt hơn 533 triệu USD, tăng 6,5% so với năm 2023. Về phía Singapore, theo số liệu do Cơ quan chức năng Singapore công bố định kỳ, năm 2024 Singapore nhập khẩu từ thế giới hơn 3,87 tỷ SGD giá trị các mặt hàng thịt và trứng gia cầm, trong đó giá trị các mặt hàng thịt tươi sống, giữ mát hoặc đông lạnh là hơn 1,69 tỷ SGD; giá trị các mặt hàng thịt đã qua chế biến là 216 triệu SGD và giá trị các mặt hàng trứng gia cầm là hơn 261 triệu SGD. Singapore là quốc gia nhập khẩu tới hơn 90% thực phẩm tiêu thụ, và cũng được biết đến là một trong những thị trường có tiêu chuẩn vệ sinh và kiểm dịch động thực vật nghiêm ngặt.
Theo ông Cao Xuân Thắng, động thái mở cửa này là dấu mốc rất có ý nghĩa với nền công nghiệp chăn nuôi của Việt Nam; là tiền đề quan trọng không chỉ đối với nhóm các doanh nghiệp được cấp phép lần này mà còn là bước đệm để các doanh nghiệp khác có thể thâm nhập thị trường của Singapore. Một điều cần lưu ý là ba lô hàng đầu tiên sau khi tới cảng nhập khẩu của Singapore vẫn sẽ phải trải qua quy trình kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm trước khi có thể được đưa vào tiêu thụ tại thị trường nội địa. SFA cũng thông báo Việt Nam nếu muốn có thêm các doanh nghiệp được phép xuất khẩu trứng và thịt đóng hộp/tiệt trùng (trừ thịt bò) sang Singapore thì phải thực hiện quy trình niêm yết trước (prelisting), còn gọi là đăng ký theo công hàm, có nghĩa là Cục Chăn nuôi và Thú y có công hàm thông báo cho SFA danh sách các doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện niêm yết trước của SFA (theo phụ lục được gửi kèm công thư) để được SFA xem xét, chấp thuận.
Ông Cao Xuân Thắng nhấn mạnh các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý cập nhật các quy định và tiêu chuẩn của địa bàn, tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến ngành hàng để tạo ấn tượng tốt đối với các đối tác bản địa ngay từ khi mới tiếp cận địa bàn. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư vào công nghệ, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, thường xuyên cập nhật các tiêu chuẩn của Singapore- trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn thứ hai trên thế giới, đẩy mạnh xúc tiến ngành hàng và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý để duy trì uy tín tại thị trường Singapore cũng như các thị trường tiềm năng khác.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Việt Nam và Singapore hợp tác triển khai thanh toán xuyên biên giới qua mã QR
11:17' - 27/03/2025
Theo thỏa thuận, NAPAS và NETS sẽ kết nối hệ thống thanh toán, cho phép khách hàng tại Việt Nam và Singapore sử dụng mã QR để thanh toán tại các điểm chấp nhận trong hệ thống của hai bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác giữa hai nước
12:31' - 26/03/2025
Ngay sau lễ đón chính thức, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Singapore Lawrence Wong tiến hành hội đàm và chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Singapore tăng hơn 27%
06:30' - 21/03/2025
Sau 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 6,57 tỷ SGD, tăng 27,15%.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thời điểm vàng để kích cầu nội địa
14:00'
Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.
-
Thị trường
Mỹ lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn
14:33' - 14/05/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn sử dụng trong trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Thị trường
Giá tôm tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg
10:39' - 13/05/2025
Giá tôm sú, tôm thẻ chân trắng thương phẩm ở thị trường tỉnh Trà Vinh hơn một tuần nay tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg.
-
Thị trường
Niên vụ vải thiều 2025: Sản lượng thu hoạch dự kiến tăng khoảng 30%
11:33' - 12/05/2025
Với điều kiện thời tiết thuận lợi, niên vụ vải thiều 2025 được đánh giá trúng mùa với sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 303.000 tấn, tăng khoảng 30% so với năm 2024.
-
Thị trường
Giá gạo xuất khẩu giảm 20%
12:47' - 11/05/2025
Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua không có nhiều biến động. Song nhìn lại 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo Việt Nam chỉ đạt 1,75 tỷ USD, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Xuất khẩu tổ yến thô thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc
16:26' - 08/05/2025
Ngày 8/5, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.
-
Thị trường
Sản lượng vải thiều tăng 30%, ngành nông nghiệp lên kế hoạch thông suốt xuất khẩu
16:24' - 08/05/2025
Có 469 mã số vùng trồng vải và 55 mã số cơ sở đóng gói được cấp, giám sát thường xuyên và đã hoàn tất thủ tục đăng ký sử dụng cho vụ 2025 sẵn sàng xuất khẩu.