Canada mất số việc làm kỷ lục trong tháng 7

12:39' - 09/08/2016
BNEWS Trong tháng 7, thị trường việc làm Canada bất ngờ “bốc hơi” tới 31.200 việc làm, trái ngược hoàn toàn với xu hướng tăng ấn tượng 255.000 việc làm tại thị trường Mỹ trong cùng thời điểm.
Canada mất số việc làm kỷ lục trong tháng 7. Ảnh: reuters

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn số liệu của cơ quan thống kê nước sở tại cho biết phần lớn số việc làm bị mất là việc làm toàn thời gian, một bước lùi đáng lo ngại ở một đất nước đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng.

Điều này khiến tỷ lệ thất nghiệp ở Canada tăng thêm 0,1% so với tháng trước, lên 6,9% trong tháng 7.

Trong báo cáo lao động hàng tháng, Statistic Canada cũng cho biết đây là tháng thứ hai liên tiếp thị trường lao động Canada chứng kiến sự sụt giảm số việc làm toàn thời gian, với con số lên tới 71.400 việc làm.

Tuy nhiên, do số việc làm bán thời gian tăng thêm 40.200, nên tổng số việc làm bị mất trong tháng là 31.200.

Tính trong 7 tháng đầu năm, thị trường việc làm chỉ tạo thêm được 12.400 vị trí, thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết tỷ lệ người lao động tham gia thị trường việc làm hiện đã xuống mức thấp nhất kể từ năm 1999, khi ngày càng có nhiều người bỏ việc hay ngừng tìm kiếm việc làm.

Nhà kinh tế cao cấp Arlene Kish của công ty IHS Global Insight nhận định đây là “một đòn giáng nữa vào nền kinh tế khó khăn của Canada” khi những người lao động chán nản từ bỏ việc làm.

Nhà kinh tế trưởng David Watt của ngân hàng HSBC tại Canada cũng nhấn mạnh “tăng trưởng việc làm đã giảm xuống gần mức thời kỳ hậu khủng hoảng” và đang rất yếu.

Trong số các khu vực của nền kinh tế, khu vực công mất 42.000 việc làm, với khoảng một nửa trong số này là công việc hành chính công.

Còn trong các ngành nghề, lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên mất nhiều việc làm nhất, tiếp tục xu hướng suy giảm trong 12 tháng qua.

Giá dầu giảm đã tác động mạnh đến ngành sản xuất năng lượng của Canada, với tỉnh Alberta chịu nhiều ảnh hưởng.

Trong tháng 7, Alberta mất 1.400 việc làm, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái và hiện tỷ lệ thất nghiệp tại đây đã lên tới 8,6%, mức cao nhất trong hơn 2 thập kỷ qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục