Canada sẵn sàng nhượng bộ để hoàn tất hiệp định thương mại với EU

15:46' - 07/07/2016
BNEWS Canada sẵn sàng xem xét dỡ bỏ các rào cản về thị thực đối với hai nước Romania và Bulgaria để có thể nhanh chóng đạt được Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện (CETA) với Liên minh châu Âu (EU).
Canada sẽ sớm hoàn tất hiệp định thương mại với EU. Ảnh: mbioservices.com

Ngày 6/7, phóng viên TTXVN tại Ottawa cho biết giới chức Canada đưa ra tuyên bố trên chỉ một ngày sau khi Ủy ban châu Âu (EC) trình văn kiện CETA lên Hội đồng châu Âu để khởi động tiến trình xem xét thông qua.

Một quan chức Canada bày tỏ hy vọng phần lớn các nội dung trong thỏa thuận sẽ dễ dàng được thông qua mà không vấp phải một trở ngại nào. Riêng đối với hai nước Romania và Bulgaria vốn có những tranh cãi kéo dài về quy định thị thực, Canada sẵn sàng xem xét dỡ bỏ những rào cản này nếu thực sự cần thiết.

Quan chức trên cũng cho rằng việc nước Anh - đồng minh gần gũi nhất và là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong EU - quyết định rời bỏ mái nhà chung châu Âu sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực hay kéo lùi thời điểm thông qua CETA, một thỏa thuận đã được hai bên đàm phán ròng rã suốt 7 năm trời.

Canada hy vọng CETA sẽ được phê chuẩn vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau vì thỏa thuận này đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ ở cả Hội đồng châu Âu, Nghị viện châu Âu (EP) và các thành viên chủ chốt trong EU.

Theo quyết định của EC, thỏa thuận CETA phải được thông qua trên cơ sở đồng thuận tại Hội đồng châu Âu, Nghị viện châu Âu (EP) và quốc hội của tất cả các nước thành viên. Điều đó có nghĩa chỉ cần nghị viện một nước thành viên không tán thành, CETA sẽ không được phê chuẩn.

Để dọn đường cho việc thông qua thỏa thuận tự do thương mại quan trọng này, Bộ trưởng Nhập cư Canada John McCallum sẽ tới Brussels vào tuần tới để tìm kiếm giải pháp tháo gỡ vấn đề thị thực với Romania và Bulgaria. Trước đó, Romania đã không ngần ngại tuyên bố sẽ chỉ thông qua CETA nếu Canada thay đổi chính sách yêu cầu thị thực đối với công dân nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục