Anh muốn có FTA với Canada

17:00' - 06/07/2016
BNEWS Cao ủy Anh tại Canada Howard Drake tuyên bố nước này sẵn sàng ký Thỏa thuận Thương mại Tự do (FTA) song phương với Canada sau khi cử tri Anh bỏ phiếu ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) còn gọi là Brexit.
Anh muốn có FTA với Canada. Ảnh: THE CANADIAN PRESS

Cao ủy Drake cho biết Anh hiện là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và London sẽ nỗ lực thúc đẩy thương mại với các nước sau khi rời khỏi mái nhà chung EU.

Ông Drake nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tìm kiếm thỏa thuận thương mại với các nước trên thế giới, trong đó có Canada. Các quốc gia ngoài EU đang có những mối quan hệ thương mại và thỏa thuận thương mại rất tốt với những nước khác, và chúng tôi cũng có thể làm được như vậy”.

Cũng theo Cao ủy Drake, khối thịnh vượng chung sẽ giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong chính sách đối ngoại của Anh thời kỳ hậu Brexit.

Riêng với Cananda, hai bên có mối quan hệ đặc biệt và gần gũi do yếu tố lịch sử nên sẽ không gặp nhiều trở ngại trong đàm phán FTA song phương.

Trước đó, Anh luôn là bên ủng hộ mạnh mẽ Thỏa thuận Thương mại và Kinh tế Toàn diện (CETA) giữa Canada và EU.

Do vậy, việc Anh lựa chọn Brexit đúng vào thời kỳ thỏa thuận đang ở giai đoạn đàm phán cuối cùng đã gây ra những quan ngại ở Canada.

Không ít ý kiến lo ngại tương lai của CETA sẽ biến mất cùng với sự ra đi của Anh, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều người cho rằng thỏa thuận này sẽ không dễ dàng “chết yểu” sau hơn bảy năm đàm phán ròng rã và Anh vẫn còn ít nhất hai năm mới chính thức hoàn tất các thủ tục tách hẳn khỏi EU.

Trong tuyên bố trấn an dư luận Canada sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 tại Anh, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Chrystia Freeland bày tỏ hy vọng hai bên sẽ chính thức ký CETA vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Đại sứ Đức tại Canada Werner Wnendt cũng nhấn mạnh Brexit sẽ không gây tác động trực tiếp ngay đối với quan hệ Canada-EU và các bên sẽ nỗ lực đẩy mạnh mối quan hệ này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục