THỜI SỰ

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai đón nhận lượt xe thứ 10 triệu

Facebook Share

BNEWS.VNSau 19 tháng đưa vào khai thác toàn tuyến, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đón nhận lượt xe thứ 10 triệu.

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai đón nhận lượt xe thứ 10 triệu. Ảnh: Huy Hùng–TTXVN

Theo thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tính đến 15 giờ ngày 27/4, sau 19 tháng đưa vào khai thác toàn tuyến, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đón nhận lượt xe thứ 10 triệu, với lưu lượng trung bình hiện tại 17.000 - 18.000 lượt xe/ngày đêm, cơ bản đảm bảo an toàn và thuận lợi.

Trong quý I, trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã có 1.746.552 lượt phương tiện lưu thông, đạt mức tăng trưởng 44% về lưu lượng so với quý I/2015 (năm 2015 là 1.213.341 lượt).

Từ khi đưa vào khai thác đến nay, tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã giúp các phương tiện giảm một nửa thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ so với 7 giờ trước đây, từ Hà Nội đi Yên Bái chỉ còn hơn 2 giờ, đồng thời cũng rút ngắn một nửa thời gian đi lại giữa các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ…

Ngay cả một tỉnh lân cận như Lai Châu, từ khi cao tốc Nội Bài – Lào Cai đưa vào khai thác, lượng khách du lịch, hàng hóa và thu ngân sách của tỉnh đều tăng cao; giảm đáng kể thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lai Châu chỉ mất 6 tiếng đồng hồ so với trước đây khoảng 10 – 11 tiếng.

Các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm được 20-30% chi phí, giúp hạ giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa; ước tính 1 năm làm lợi cho xã hội khoảng 1.800 tỷ đồng từ tiết kiệm về mặt thời gian, nhiên liệu, chi phí hao mòn…

Ngoài ra, do giao thông thuận lợi nên du lịch các tỉnh nằm dọc tuyến đã có sự tăng trưởng đáng kể, lượng khách du lịch có những thời điểm tăng đột biến.

Cụ thể, năm 2015, lượng khách du lịch đến Sa Pa tăng 1,5 lần. Tăng trưởng GDP của Lào Cai đạt 30%.

Đó là chưa kể việc thu hút đầu tư nước ngoài của các tỉnh dọc tuyến cao tốc này cũng tăng đáng kể, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương, tạo thêm công ăn việc làm và cải thiện đời sống cho người dân địa phương.

Các ngành khác như y tế, giáo dục… cũng có thêm nhiều cơ hội phát triển do lợi thế về giao thông.

Tổng Giám đốc Mai Tuấn Anh tri ân các lái xe tại buổi lễ. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế một cách rõ rệt, việc đưa tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào khai thác còn giảm bớt áp lực cho các tuyến Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70, góp phần giảm thiểu tắc nghẽn và tai nạn giao thông...

Đặc biệt, sau khi cao tốc Nội Bài – Lào Cai thông xe, 96% xe tải nặng và 79% xe con lưu thông trên Quốc lộ 70 đã chuyển dịch sang lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, giúp giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông và chi phí đền bù cho những vụ tai nạn, sự cố giao thông.../.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.