CEO Volkswagen gặp các điều tra viên của Mỹ

17:47' - 08/05/2018
BNEWS Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen (VW) Herbert Diess đã gặp các điều tra viên của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về vụ bê bối khí thải diesel của hãng ô tô nổi tiếng của Đức này.

Ngày 8/5, truyền thông Đức đưa tin Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen (VW) Herbert Diess đã gặp các điều tra viên của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về vụ bê bối khí thải diesel của hãng ô tô nổi tiếng của Đức này, chỉ vài ngày sau khi cựu Giám đốc điều hành Volkswagen Martin Winterkorn chính thức bị truy tố tại Mỹ.

Nhật báo Bild dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết ông Diess đã tới Mỹ vào ngày 1/5 và đã cung cấp nhiều báo cáo cho FBI và Bộ Tư pháp Mỹ. Những thông tin này được cho là liên quan đến ông Winterkorn.

Theo truyền thông Đức, giới chức Mỹ trước đó đồng ý báo trước cho ông Diess nếu Washington quyết định truy tố hoặc ra lệnh bắt đối với ông.

Ông Diess cũng nhận được đảm bảo rằng ông được tự do tới Mỹ cũng như đi tới các nước khác. Trong khi đó, ông Winterkorn hiện không thể rời Đức hoặc sẽ đối mặt với lệnh bắt quốc tế.

Trước đó, ngày 3/5, giới chức tư pháp Mỹ đã chính thức truy tố ông Winterkorn liên quan vụ bê bối khí thải diesel của VW.

Đây là cấp lãnh đạo cao nhất của Volkswagen bị truy tố trong vụ bê bối này. Bộ Tư pháp Mỹ truy tố ông Winterkorn với 4 tội danh, trong đó có âm mưu lừa gạt nước Mỹ, gian lận, vi phạm Đạo luật Không khí sạch.

Theo các công tố viên, ông Winterkorn biết về vụ gian lận từ tháng 5/2014, song đã quyết định tiếp tục lừa dối. Sau khi vụ việc bị phanh phui, tháng 9/2015, ông Winterkorn đã từ chức.

Ông Diess là giám đốc điều hành thứ 2 của VW sau khi ông ông Winterkorn từ chức. Từng giữ chức giám đốc của BMW, ông Diess được cho là không liên quan tới bê bối khí thải của VW do gia nhập đội ngũ của công ty chỉ 2 tháng trước khi vụ việc được đưa ra trước công luận.

Hồi cuối năm 2015, các nhà lập pháp Mỹ phát hiện VW sử dụng một phần mềm để giúp các xe ô tô chạy bằng dầu diesel phát thải quá mức quy định vượt qua các bài kiểm tra chất lượng không khí mà không bị phát hiện.

Các điều tra tiến hành sau đó chỉ ra khoảng 11 triệu chiếc xe chạy bằng dầu diesel trên toàn thế giới trong đó có 600.000 chiếc ở Mỹ phát thải gấp 40 lần so với mức cho phép song đã được che giấu trong các cuộc kiểm tra.

Tính đến nay, giới chức Mỹ đã buộc tội 9 người liên quan vụ bê bối của Volkswagen trong đó có 2 kỹ sư đã bị phạt tù sau khi nhận tội. Ngoài ông Winterkorn, 5 người vẫn đang trong quá trình truy tố là các cựu quản lý về chất lượng và phát triển động cơ.

Tuy nhiên, cũng như ông Winterkorn, những người này không bị bắt và vẫn ở Đức. Volkswagen đã tổn thất 30 tỷ USD vì trả tiền phạt, các thỏa thuận kiện tụng và bồi thường môi trường liên quan vụ bê bối này./.

Xem thêm:

>>>Mỹ truy tố cựu CEO Volkswagen liên quan bê bối khí thải

>>>Bảng giá xe ô tô Volkswagen tháng 5/2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục