Chả cá Phước Hải: Đặc sản vùng biển Bà Rịa-Vũng Tàu

11:33' - 25/12/2016
BNEWS Chả cá Phước Hải là món ăn quen thuộc và nổi tiếng có từ lâu đời của người dân vùng biển thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Chế biến cá làm chả cá Phước Hải. Ảnh: Hoàng Thị Nhị/TTXVN

Nghề làm chả cá có từ lâu và tiếng tăm của loại đặc sản vùng biển này ngày càng theo chân khách du lịch đi nhiều nơi trong nước, có khi ra cả nước ngoài. Chả cá Phước Hải luôn được người dân địa phương và du khách đánh giá cao về chất lượng, độ thơm, ngon, dai, ngọt.

Cá để các cơ sở chế biến ra chả cá ở đây dùng là cá rựa, cá nhồng măng, cá thu ảo. Ngoài 3 loại cá này các cơ sở không dùng bất cứ loại cá nào để làm chả, bởi các loại cá khác hoặc pha cá tạp vào sẽ khiến chả mất đi mùi thơm, vị dai và ngọt. Có những hôm ít cá, không đủ để làm theo đơn hàng, nên nhiều cơ sở chế biến chả cá Phước Hải đóng cửa tạm nghỉ chứ không dùng các loại cá khác pha tạp vào để làm chả.

Đây cũng là hương vị riêng của chả Phước Hải nổi tiếng. Hiện nay, các cơ sở chế biến chả cá Phước Hải có rất nhiều nơi đặt hàng từ các địa phương trong tỉnh đến các khách hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, An Giang… và có khi còn theo chân du khách xuất ngoại để làm quà. Mỗi gia đình làm chả cá ở đây đều có một bí quyết riêng nhằm tạo thương hiệu sản phẩm của mình.

Chả cá Phước Hải đã được chiên vàng. Ảnh: Hoàng Thị Nhị/TTXVN

Chả cá sống được người dân vùng biển dùng trong nhiều món ăn như: lẩu, các món canh... Còn chả cá chiên có thể để ăn kèm bánh mì, bánh hỏi, rau sống hoặc ăn với bún và nước mắm chanh đều được. Ngoài ra còn có chả cá được cuộn trong lá chuối rồi mang hấp cách thủy ăn với tương ớt hoặc muối tiêu cũng rất ngon.

Hiện nay, toàn thị trấn có khoảng 10 cơ sở chế biến chả cá, mỗi ngày trung bình các cơ sở sản xuất ra khoảng 1,2 tấn chả cá. Nhiều năm qua, chả cá Phước Hải đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận, đánh giá cao bởi chất lượng thơm, dai, ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đến nay, chả cá Phước Hải đang được Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông Nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh) tiến hành làm hồ sơ xin cấp chứng nhận nhãn hiệu. Khi chả cá Phước Hải được cấp chứng nhận nhãn hiệu sẽ là cơ hội lớn, bởi khi xây dựng thành công nhãn hiệu chả cá Phước Hải sẽ góp phần mở rộng thị trường, quy mô sản xuất. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục