Chấn chỉnh hoạt động tổ chức hội chợ quảng bá hàng Việt

19:42' - 17/11/2017
BNEWS Một số hội chợ đã bị người dân phản phản ứng, bức xúc vì doanh nghiệp thu vé vào cửa đối với người tiêu dùng đi hội chợ với lý do “vé xem chương trình biểu diễn nghệ thuật”.
Cần chấn chỉnh hoạt động tổ chức hội chợ. Ảnh minh họa: Hồng Nhung - TTXVN

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hải Dương xảy ra tình trạng một số đơn vị tổ chức hội chợ không tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, dẫn đến những ý kiến bức xúc trong nhân dân và giảm niềm tin của người tiêu dùng đối với các hội chợ quảng bá hàng Việt. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải nâng cao hiệu quả quản lý đối với doanh nghiệp từ việc cấp phép đến việc giám sát tổ chức hội chợ.
Về hình thức tổ chức, một số hội chợ đã bị người dân phản phản ứng, bức xúc vì doanh nghiệp thu vé vào cửa đối với người tiêu dùng đi hội chợ với lý do “vé xem chương trình biểu diễn nghệ thuật”. Đơn cử, người dân Hải Dương đã nêu ý kiến trên các phương tiện truyền thông khi đi hội chợ Xuân Hải Dương 2017 vào tối 6/3/2017 bị yêu cầu phải mua vé xem chương trình biểu diễn nghệ thuật thì mới được vào cửa (giá vé: 30.000 đồng/vé cho người lớn và 10.000 đồng/vé cho trẻ em).
Chất lượng hàng hóa bày bán tại hội chợ cũng khiến nhiều người tiêu dùng thất vọng. Đơn vị tổ chức hội chợ quảng bá một đằng, thực tế một nẻo. Mặc dù quảng bá hội chợ quy tụ các doanh nghiệp uy tín, bán hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng trên thực tế, nhiều mặt hàng bán ở hội chợ không có nhãn mác, nguồn gốc mập mờ, người dân không dám mua.
Điều đáng nói, có doanh nghiệp còn tiến hành biểu diễn các chương trình nghệ thuật tại hội chợ mà không thông báo nội dung bằng văn bản với các cơ quan quản lý nhà nước. Tại Hội chợ Xuân tỉnh Hải Dương 2017 do Công ty TNHH Một thành viên Cường Huyền (trụ sở Thành phố Hải Dương) tổ chức, công ty đã thực hiện biểu diễn nghệ thuật mà không thông báo bằng văn bản về nội dung chương trình biểu diễn nghệ thuật đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hành vi này đã bị Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng.
Tiếp đó, ngày 1/5/2017, Công ty Cường Huyền lại tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại Hội chợ thương mại thị xã Chí Linh mà không thông báo văn bản về nội dung chương trình biểu diễn nghệ thuật và quảng cáo đến đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương. Trong chương trình biểu diễn, có một số tiết mục nằm ngoài danh mục được cấp phép, nội dung và hình thức biểu diễn phản cảm gây bức xúc tới đông đảo khán giả địa phương.
Cán bộ, nhân dân đã đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm vụ việc, không để tái diễn. Ngày 21/8/2017, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương tiếp tục lập biên bản đối với công ty do vi phạm về hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong quá trình tổ chức hội chợ thời trang Thu – Đông năm 2017 tại phường Thạch Khôi (thành phố Hải Dương).
Theo báo cáo số 184/BC-UBND của Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Dương, có những trường hợp không phối hợp với chính quyền sở tại khi tổ chức hội chợ. Triển lãm đồ gỗ- mỹ nghệ- đá cảnh- cổ vật và tranh tượng do Hội sinh vật cảnh tỉnh Hải Dương tổ chức từ ngày 25/5 đến 5/6/2017, tại khu biệt thự Đỉnh Long (phường Tân Bình, thành phố Hải Dương) và Hội chợ thương mại thời trang Thu Đông năm 2017 tại khu dân cư thương mại Thạch Khôi từ 17-25/8/2017 do Công ty Cường Huyền tổ chức đều không phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố, gây mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.
Ủy ban Nhân dân phường đã lập biên bản làm việc với Hội sinh vật cảnh Hải Dương vào ngày 31/5 có sự tham gia của cán bộ phòng Quản lý đô thị, phòng Kinh tế, Đội kiểm tra quy tắc thành phố và Công an phường.
Mới đây, doanh nghiệp Cường Huyền đã bị yêu cầu ngừng thi công mặt bằng chuẩn bị cho Hội chợ thương mại- nông nghiệp- làng nghề truyền thống và sinh vật cảnh Hải Dương lần thứ I dự kiến tổ chức từ 16-24/9/2017. Theo như doanh nghiệp, điều này gây thiệt hại hàng tỷ đồng đối với doanh nghiệp và đối tác.
Doanh nghiệp đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi trong đó có Thông tấn xã Việt Nam. Tuy nhiên, theo lãnh đạo thành phố Hải Dương, quyết định của thành phố xuất phát từ nguyên do công ty này đã tự ý dọn mặt bằng cho các đối tác bày hàng hóa khi chưa được sự chấp thuận của Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Dương.

Dự kiến 16/9 khai mạc hội chợ, tuy nhiên đến 11/9/2017, doanh nghiệp mới gửi hồ sơ lên thành phố xin ý kiến. Và chỉ 1 ngày sau khi gửi hồ sơ, khi thành phố còn chưa chấp thuận, doanh nghiệp tự ý thu dọn mặt bằng.
Văn bản 184/BC-UBND của Thành phố Hải Dương nhấn mạnh: “Điều này gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, không đảm bảo giao thông, an toàn phòng chống cháy nổ, làm mất vệ sinh môi trường, gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự đô thị và dư luận nhân dân có nhiều ý kiến. Việc làm này là biểu hiện sai phạm có hệ thống, coi thường pháp luật và các quy định về quản lý trật tự đô thị của thành phố”.
Vì thế, ngày 13/9/2017, thành phố đã ban hành công văn số 845/UBND-QLĐT về việc xử lý tình trạng vi phạm trật tự đô thị tại khu vực đường Tôn Đức Thắng, phường Hải Tân, thành phố Hải Dương.
Từ những vi phạm trên cho thấy, việc cấp phép các hoạt động hội chợ, triển lãm cần phải chặt chẽ hơn. Cơ quan quản lý trước khi cấp phép cần phải căn cứ vào năng lực của từng đơn vị tổ chức cũng như ý thức chấp hành pháp luật của những đơn vị này khi làm hội chợ trước đó.

Đồng thời, cần chế tài cần mạnh đối với những trường hợp vi phạm để đủ sức răn đe, tránh trường hợp tái phạm, làm thiệt hại kinh tế đến những đối tác liên quan và ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường... của địa phương và đời sống của nhân dân sở tại./.

>>> Sắp diễn ra hội chợ triển lãm nông nghiệp công nghệ cao Tiểu vùng Đồng Tháp Mười


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục