Châu Âu: Báo động tình trạng nghèo đói trong giới trẻ

18:25' - 28/10/2015
BNEWS Số trẻ em và thanh thiếu niên sống trong các hộ gia đình có thu nhập dưới 60% mức thu nhập trung bình đã tăng thêm 1,2 triệu ở Hy Lạp, Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha kể từ năm 2007.
Theo báo cáo được công bố ngày 27/10 của Bertelsmann Foundation (trụ sở ở Đức), cứ 10 thanh niên ở Hy Lạp có 7 người thất nghiệp, trong khi giới trẻ châu Âu đang phải đối mặt với nghèo đói và bị loại ra bên lề xã ​​hội.

Tổ chức phi lợi nhuận tư nhân lớn nhất Đức này cho biết số trẻ em và thanh thiếu niên sống trong các hộ gia đình có thu nhập dưới 60% mức thu nhập trung bình đã tăng thêm 1,2 triệu ở Hy Lạp, Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha kể từ năm 2007.

Số liệu của Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu (EU) Eurostat cho thấy, trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2014, tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi từ 20 đến 24 không có việc làm và giáo dục đã tăng từ 38% lên 68,6% ở Hy Lạp, còn ở Tây Ban Nha đã tăng từ 16,6% lên 24,8%, trong khi ở Italy đã tăng từ 21,6% lên 32%.

Trên toàn EU, 27,9% thanh thiếu niên dưới 18 tuổi - khoảng 26 triệu người - đang bị đe dọa bởi đói nghèo hoặc bị loại trừ khỏi xã hội.

Chủ tịch Bertelsmann Aart De Geus cho rằng: Chúng ta không thể để mất một thế hệ ở châu Âu, cho dù là vấn đề xã hội hay kinh tế. EU và các nước thành viên phải có những nỗ lực đặc biệt để cải thiện, mang lại cơ hội một cách bền vững cho những người trẻ tuổi.

Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 là một phần nguyên nhân, bên cạnh việc gia tăng gánh nợ công trên vai thế hệ trẻ, sự trì trệ trong đầu tư giáo dục cho tương lai, thiếu nghiên cứu và phát triển, và áp lực ngày càng tăng của vấn đề già hóa dân số đối với hệ thống an sinh xã hội.

Sự nghèo túng, khoảng cách giàu nghèo ngày càng nới rộng, cùng với làn sóng di cư làm gia tăng những nguy cơ bất ổn. Ngày càng có nhiều thanh niên đã có gia đình quay trở lại sống cùng bố mẹ đẻ, có nhiều thế hệ đang sống chung trong một nhà vì chỉ có một người kiếm tiền. Cảnh những người ngủ vạ vật trên những con phố tại các thủ đô hào nhoáng châu Âu không còn là chuyện hiếm.

Tố Uyên (P/v TTXVN tại Geneva)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục