Cháy rừng đe dọa kéo lùi tăng trưởng kinh tế Canada

14:47' - 09/05/2016
BNEWS Vụ cháy rừng ở thành phố Fort McMurray tại tỉnh bang Alberta, thủ phủ sản xuất dầu cát của Canada, đã làm ngưng trệ việc sản xuất dầu, khiến sản lượng dầu của nước này giảm hơn 30%.
Cháy rừng đe dọa kéo lùi tăng trưởng kinh tế Canada. Ảnh: EPA/TTXVN

Điều này cũng khiến dự báo tăng trưởng kinh tế của Canada có thể giảm 0,5%.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn báo cáo của Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) cho biết việc giảm sản lượng dầu cát, thấp hơn mức 900.000 - 1.000.000 thùng/ngày hiện nay, và hơn 80.000 người dân phải rời khỏi thành phố sẽ khiến dự báo tăng trưởng kinh tế Canada được điều chỉnh giảm 0,5% từ tháng 5 này.

Việc cắt giảm sản lượng dầu cát cũng kéo theo nguồn thu từ lĩnh vực này giảm hàng chục triệu USD mỗi ngày.

Theo RBC, ngưng trệ sản xuất dầu là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Canada, trong khi đợt sơ tán sẽ hạn chế doanh số bán lẻ và tiêu dùng hàng hoá.

Tuy nhiên, ngân hàng này vẫn hy vọng việc suy giảm sản xuất dầu cát sẽ bị đảo ngược trong những tháng tới.

Trước đó, trong Báo cáo Chính sách tiền tệ quý I/2016 đưa ra trung tuần tháng 4, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã dự báo kinh tế Canada có thể tăng trưởng 1,7% trong năm nay, cao hơn 0,3% so với dự báo hồi đầu năm và 0,2% so với dự báo của IMF.

Hiện tại chưa thể đánh giá cụ thể những thiệt hại của vụ cháy rừng gây ra nhưng theo báo cáo sơ bộ của chính quyền tỉnh bang Alberta, gần 100.000 ha rừng, nhiều khu vực của thành phố Fort McMurray, 1.600 ngôi nhà và nhiều công trình kiến trúc đã bị lửa phá hủy.

Đám cháy cũng đã khiến 88.000 người phải sơ tán, số lượng lớn nhất trong lịch sử Alberta.

Không chỉ gây thiệt hại nhà cửa, đám cháy lớn cũng buộc các công ty dầu gần đó phải cắt giảm sản lượng.

Các cơ sở khai thác dầu cát ở Fort McMurray không nằm trên đường đi của đám cháy nhưng đã có 8 công ty dầu khí (Shell Canada, Suncor Energy, Husky Energy…) và 2 công ty vận hành đường ống đã phải thu hẹp hoạt động và sơ tán công nhân đề phòng rủi ro.

Canada là nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ 5 thế giới và dầu cát đóng góp khoảng 2,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục