Chỉ số S&P 500 có chuỗi tuần ghi điểm dài nhất trong ba năm qua

15:20' - 28/10/2017
BNEWS Báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp được đánh giá là nhân tố chính chi phối sự lên xuống của thị trường chứng khoán Mỹ tuần qua.
Chỉ số S&P 500 có chuỗi tuần ghi điểm dài nhất trong ba năm qua. Ảnh minh họa: Reuters

Thống kê cho thấy tính theo tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,5%, chỉ số S&P 500 tăng 0,2% và chỉ số Nasdaq tăng 1,1%. Theo đó, chỉ số S&P 500 đã có tuần tăng thứ bảy liên tiếp và ghi nhận chuỗi tuần ghi điểm dài nhất trong ba năm qua.
Trong phiên đầu tuần (23/10), chứng khoán Phố Wall rời khỏi các mức kỷ lục ghi nhận được trước đó. Các nhà giao dịch cho biết chuỗi năm phiên tăng cao kỷ lục của chỉ số Dow Jones đã kết thúc trước khi công bố một loạt báo cáo lợi nhuận từ General Motors, McDonald's, Amazon và các doanh nghiệp lớn khác.
Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ lại lập kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 24/10, nhờ các báo cáo lợi nhuận của các tập đoàn công nghiệp hàng đầu.

Chỉ số Dow Jones lập kỷ lục thứ sáu trong bảy phiên sau khi giá cổ phiếu của "đại gia" về máy công trình Caterpillar và tập đoàn Minnesota (3M) tăng mạnh.

Theo giới phân tích, các báo cáo lợi nhuận khả quan liên tiếp được công bố của Caterpillar và 3M đã giúp tăng lòng tin vào nhóm cổ phiếu công nghiệp nói chung.
Sắc đỏ bao trùm thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên ngày 25/10 theo sau các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tại Mỹ.

Mặc dù các chỉ số chứng khoán Mỹ đã liên tục lập kỷ lục trong tháng Chín một phần nhờ báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp khả quan, song các báo cáo gây thất vọng về hoạt động kinh doanh của AT&T và Boeing, cùng các doanh nghiệp khác, công bố ngày 25/10, đã kéo các mã cổ phiếu của những doanh nghiệp nói riêng và thị trường chứng khoán chung xuống dốc.
Giới đầu tư cũng bị tác động trước thông tin rằng các nghị sĩ của đảng Cộng hòa có thể tạm hoãn tiến hành kế hoạch cắt giảm thuế của Tổng thống Mỹ, Donald Trump, vốn được xem là ưu tiên hàng đầu cho các nhà đầu tư.
Sang phiên 26/10, hầu hết các chỉ số chủ lực của thị trường chứng khoán Mỹ chốt tăng điểm nhờ các báo cáo lợi nhuận nhìn chung là khả quan và tiến triển tại Quốc hội trong kế hoạch cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump.

Trong số các tập đoàn chứng kiến giá cổ phiếu tăng có hãng sản xuất xe Ford (tăng 1,9%) và tập đoàn dẫn đầu về logistics trên toàn cầu UPS (tăng 0,7%). Lợi nhuận của các tập đoàn đạt mức cao là động lực chính đứng sau chuỗi lập kỷ lục của Phố Wall trong tháng qua.
Một yếu tố khác cũng tạo đà cho sự đi của thị trường là kế hoạch cắt giảm thuế của ông Trump đã vượt qua được một trở ngại tại Quốc hội, khi Hạ viện thông qua ngân sách tài khóa 2018, mở đường cho các biện pháp cắt giảm thuế trị giá 1.500 tỷ USD.
Trong phiên cuối tuần, sắc xanh bao trùm Phố Wall, giữa bối cảnh đà tăng của giá cổ phiếu Amazon đã giúp chỉ số Nasdaq có mức tăng theo ngày mạnh nhất trong gần một năm.

Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 33,33 điểm (0,14%) lên 23.434,19 điểm; chỉ số S&P 500 tăng 20,67 điểm (0,81%) lên 2.581,07 điểm; còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 144,49 điểm (2,2%) lên 6.701,26 điểm.
Phiên này, giá cổ phiếu của trang bán hàng trực tuyến Amazon đã tăng 13,22%, nhờ báo cáo lợi nhuận khả quan. Cùng đà đi lên, giá cổ phiếu của Alphabet, Microsoft và Apple tăng lần lượt 4,26%, 6,41% và 3,58%.

Ngoài báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp, thị trường chứng khoán Mỹ cũng nhận được hỗ trợ từ báo cáo cho thấy bất chấp tác động của những cơn bão, nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 3% trong quý III/2017.

>>>Chứng khoán cuối tuần: Thị trường bùng nổ, VN- Index đạt đỉnh mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục