Chia sẻ kinh nghiệm và điều phối an toàn thực phẩm

13:51' - 13/05/2016
BNEWS Dự án EU-MUTRAP và Đại sứ quán Bỉ tổ chức tọa đàm Chính sách về tổ chức và điều phối về an toàn thực phẩm nhằm trao đổi về kinh nghiệm hoạt động của Cơ quan An toàn Thực phẩm Liên bang của Bỉ.
Dự án EU-MUTRAP chia sẻ kinh nghiệp điều phối vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: antoanthucpham.vn

Chia sẻ kinh nghiệm về an toàn thực phẩm với các doanh nghiệp Việt Nam, ông Heymans- Trưởng ban Thú y và an toàn sản phẩm động vật- Cơ quan Bỉ về an toàn thực phẩm cho biết, Cơ quan An toàn Thực phẩm Bỉ được thành lập sau khi Bỉ phát hiện ra gà bị nhiễm độc dioxin. Sau sự cố này, hàng loạt thịt gà đã bị tiêu hủy, gây thiệt hại kinh tế lên tới 500 triệu USD. Hàng trăm nông dân đã bị ảnh hưởng.

Từ hơn 15 năm nay, cơ quan này đã kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất thực phẩm ở Bỉ nhằm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Bỉ là thành viên của Liên minh Châu Âu nên thực phẩm cần đạt chuẩn mực nghiêm ngặt mà Liên minh châu Âu đề ra. Cơ quan An toàn Thực phẩm Bỉ bao gồm các bộ phận chức năng liên quan, nhưng tất cả các bộ phận này đều thuộc các bộ khác nhau của Bỉ.

"Do Bỉ đã từng gặp vấn đề về an toàn thực phẩm, vì thế rất chú trọng tới vấn đề này. Có thể thấy rằng an toàn thực phẩm cũng đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân Việt Nam cũng như Chính phủ Việt Nam hiện nay", ông Heymans chia sẻ.

Ông Bùi Huy Sơn, Giám đốc Dự án EU-MUTRAP cho rằng, việc kết nối các cơ quan liên quan nhằm trao đổi cách thức nâng cao hiệu quả điều phối xử lý các vấn đề về an toàn thực phẩm thông qua xem xét kinh nghiệm thực tiễn của Bỉ là ý tưởng đúng đắn, kịp thời.

Việc ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam ngày càng phát triển sẽ làm thay đổi bối cảnh chung và rõ ràng sẽ yêu cầu thay đổi cách thức hoạt động của các cơ quan Chính phủ để đảm bảo thực thi các quy tắc và tiêu chuẩn. Kinh nghiệm của Bỉ là một ví dụ tham khảo rất có giá trị với Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục