Chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc

14:14' - 14/11/2016
BNEWS Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa yêu cầu các địa phương chủ động thực hiện biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc, giảm thiểu thiệt hại chăn nuôi trong vụ Đông Xuân 2016-2017.
Chủ động dự trữ rơm làm thức ăn cho gia súc mùa rét. Ảnh: Thế Duyệt-TTXVN

Theo đó, các địa phương cử các đoàn công tác đi chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc phòng chống đói, rét.

Đặc biệt, chú trọng các địa phương vùng cao, những nơi có nguy cơ vật nuôi bị ảnh hưởng nhiều do đói, rét.

Bên cạnh đó, các địa phương chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương để phục vụ phòng, chống đói, rét cho vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho đàn gia súc.

Đồng thời, phổ biến kinh nghiệm phòng, chống đói rét cho gia súc của các địa phương và xây dựng phương án đối phó kịp thời khi rét đậm, rét hại xảy ra.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động dự trữ thức ăn tinh và thức ăn khô (rơm, rạ, cỏ khô) và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò.

Đồng thời, cập nhật liên tục diễn biến thời tiết khí hậu ở địa phương, thông tin kịp thời và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho gia súc.

Đối với những ngày giá rét, khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12 độ C, cần tuyên truyền, vận động nông dân không cho trâu bò làm việc, chăn thả tự do; đưa trâu, bò về chỗ nuôi nhốt có kiểm soát; củng cố chuồng trại chăn nuôi, che chắn giữ khô nền, kín, ấm chuồng và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục