Chủ tịch EC: CETA vẫn có thể được “cứu vãn”

14:39' - 25/10/2016
BNEWS hội nghị thượng đỉnh Brussels để chính thức ký kết Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện Liên minh châu Âu (EU)-Canada (CETA) “vẫn có thể diễn ra” trong tuần này.
Chủ tịch EC: CETA vẫn có thể được “cứu vãn”. Ảnh: EurActiv.com

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk trong một phát biểu mới đây nhận định: hội nghị thượng đỉnh Brussels để chính thức ký kết Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện Liên minh châu Âu (EU)-Canada (CETA) “vẫn có thể diễn ra” trong tuần này, dù Bỉ chưa đạt được sự đồng thuận ở cấp quốc gia.

Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau dường như không chắc sẽ tham gia hội nghị ngày 27/10 sau khi Chính phủ Bỉ thông báo chính quyền một số vùng của nước này phản đối hiệp định CETA. Tuy nhiên, sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Trudeau vào cuối ngày 24/10, Chủ tịch Tusk cho hay CETA có thể sẽ vẫn được “cứu vãn”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Canada Chrystia Freeland cũng nhấn mạnh hy vọng rằng CETA vẫn còn cơ hội “sống sót”.

Sáng 24/10, Thủ tướng Bỉ Charles Michel triệu tập cuộc họp Ủy ban hòa hợp bao gồm các Bộ trưởng chủ chốt của liên bang và lãnh đạo đại diện các vùng của Bỉ để tìm cách thông qua CETA. Bất chấp mọi nỗ lực, cuộc họp đã nói “không” với việc thông qua thỏa thuận này và Thủ tướng Charles Michel đã tuyên bố nước Bỉ chưa sẵn sàng ký CETA.

Trước khi bước vào cuộc họp, một vài Bộ trưởng đã bày tỏ hy vọng vào khả năng tìm được kết quả “đồng ý” của Bỉ cho CETA. Tuy nhiên sau hơn một tiếng họp, kết quả: Ủy ban hòa hợp vẫn không đạt được nhất trí đồng thuận. Vùng Wallonie vẫn giữ quan điểm của mình là không chấp nhận thông qua thỏa thuận CETA.

Theo luật pháp Bỉ, việc một chính quyền vùng của Bỉ không thông qua thỏa thuận có nghĩa là nước Bỉ không thể thông qua thỏa thuận. Trong trường hợp này, Hội nghị thượng đỉnh EU-Canada, dự kiến được tổ chức ngày 27/10 để ký thỏa thuận CETA, thực sự sẽ khó có thể diễn ra như dự kiến.

Nếu CETA không được ký kết sẽ là một đòn giáng mạnh vào chính sách thương mại của EU, vốn đang loay hoay trong vấn đề Brexit (Anh rời khỏi EU) và tình trạng tăng trưởng trì trệ. Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại, bà Cecilia Malmström, từng cho rằng nếu EU không thể ký một thỏa thuận tốt với Canada, một trong những đồng minh thân cận của khối này, thế giới sẽ đặt câu hỏi rằng liệu EU có phải là đối tác đáng tin cậy hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục