Chủ tịch Fed: Kinh tế Mỹ sẵn sàng cho việc nâng lãi suất

16:52' - 03/12/2015
BNEWS Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen ngày 2/12 nói tới khả năng tăng lãi suất, khi cho rằng việc kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi vững sẽ ủng hộ động thái này.
Chủ tịch Fed: Kinh tế Mỹ sẵn sàng cho việc nâng lãi suất. Ảnh: Reuters/TTXVN

Trong phát biểu trước Câu lạc bộ kinh tế Washington, bà Yellen miêu tả các điều kiện cho việc nâng lãi suất sắp chín muồi và cho rằng các rủi ro trong nước và ngoài nước đối với tăng trưởng kinh tế của Mỹ đã giảm bớt.

Thêm vào đó, bà cảnh báo sau khi duy trì với mức lãi suất gần 0% trong bảy năm, việc chờ đợi quá lâu có thể đặt ra nguy cơ lớn cho nền kinh tế và các thị trường tài chính.

Bà Yellen vẫn cho rằng thị trường việc làm vẫn có đà và lạm phát vẫn thấp, hai vấn đề đã ngăn trở Fed trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, bà tin tưởng rằng sự phục hồi vững chắc trong vài năm tới sẽ đủ để tạo đủ việc làm và lạm phát sẽ đạt mục tiêu 2%. Trong khi đó, bà cảnh báo ngay cả khi các mục tiêu này không đạt được nhanh chóng, việc trì hoãn nâng lãi suất quá lâu và một quyết định tương đối bất ngờ sẽ gây ra những rủi ro như làm rối loạn các thị trường tài chính và thậm chí là đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Bà không có ý kiến rõ về khả năng Fed có nâng lãi suất tại cuộc họp vào ngày 15-16/12 hay không. Tuy nhiên, bà cũng tỏ ý sẽ sẵn sàng cho quyết định lớn này khi nói là đang chờ đợi đến ngày lãi suất được nâng lên sau nhiều tháng tranh luận về động thái đó.

Bà đã nhắc lại rằng các nhà hoạch định chính sách của Fed, trong đó có bản thân bà, ủng hộ việc nâng lãi suất vào cuối năm nếu tình hình kinh tế cho phép. Bà cho biết vẫn cần đánh giá các số liệu sắp được công bố trước khi có quyết định chính sách tại cuộc họp vào giữa tháng 12.

Phát biểu của bà Yellen ngay lập tức đã làm gia tăng nhận định Ủy ban Thị trường mở Liên bang, bộ phận hoạch định chính của Fed, sẽ quyết định nâng lãi suất tại cuộc họp sắp tới.

Trong khi đó, báo cáo Beige Book của Fed về hoạt động kinh tế các khu vực được đưa ra sau phát biểu của bà Yellen ủng hộ quan điểm của bà rằng nền kinh tế tăng trưởng vững vàng, khi ghi nhận hoạt động kinh tế tăng vừa phải ở hầu hết các khu vực.

Chi tiêu tiêu dùng ổn định, doanh thu ô tô khởi sắc và giá xăng dầu thấp thúc đẩy mua sắm là những yếu tố giúp kinh tế tại 12 khu vực của Mỹ duy trì sự ổn định.

Đây cũng là cơ sở để Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - trong cuộc họp vào trung tuần tháng này xem xét khả năng nâng mức lãi suất ngân hàng hiện đang ở mức gần bằng 0%.

Theo các nhà phân tích, những nhận định của Chủ tịch Yellen là dấu hiệu cho thấy cơ quan này đã sẵn sàng tăng lãi suất trong cuộc họp tới đây và sẽ là lần tăng lãi suất đầu tiên trong 9 năm qua.

Tuy nhiên, các nhà phân tích thận trọng cho rằng nếu số liệu kinh tế sắp được công bố nếu không được như dự kiến có thể làm thay đổi quan điểm của các thành viên FOMC.

Lê Minh (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục