Chứng khoán châu Á phần lớn giảm điểm

17:38' - 10/11/2015
BNEWS Lạm phát tiếp tục tăng chậm lại và giá sản xuất giảm tại Trung Quốc, chỉ cùng những lo ngại về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã làm gia tăng áp lực bán ra trên các thị trường chứng khoán châu Á

Chứng khoán châu Á đi xuống càng làm nới rộng thêm đà giảm của chứng khoán toàn cầu khi những đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 tới ngày càng gia tăng.

Những số liệu mới nhất này đã chấm dứt chuỗi tăng điểm năm ngày liên tiếp vừa qua của chứng khoán Trung Quốc, trong đó phiên đi lên đầu tuần được hậu thuẫn bởi thông tin Trung Quốc sẽ khôi phục lại việc chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) cho các doanh nghiệp nước này sau bốn tháng tạm dừng do đợt lao dốc của thị trường hồi mùa Hè vừa qua.

Chứng khoán Trung Quốc đỏ sàn. Ảnh: thedailystar.net

Đóng cửa phiên 10/11, chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc) giảm 0,2%; Hong Kong trượt 1,4%; Sydney lùi 0,4%;

Theo số liệu chính thức, lạm phát trong tháng Mười của Trung Quốc chỉ tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 1,6% của tháng Chín, đồng thời là tháng có mức tăng thấp nhất kể từ tháng Năm vừa qua.

Bên cạnh đó, chỉ số giá nhà sản xuất trong tháng Mười giảm 5,9%, tháng giảm thứ ba lên tiếp và giảm xuống mức thấp nhất trong sáu năm.

Những con số đáng thất vọng này, được đưa ra sau khi trước đó vài ngày, Bắc Kinh cũng đã công bố những số liệu sụt giảm mạnh trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu, là những tín hiệu mới nhất cho thấy cường quốc kinh tế này rõ ràng đang tăng trưởng chậm lại.

Những số liệu yếu kém trên cũng tạo thêm áp lực lên Bắc Kinh trong công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng của nền kinh tế, từ chủ yếu dựa vào xuất khẩu và đầu tư của chính phủ sang một nền kinh tế tăng trưởng bền vững hơn và dựa chủ yếu vào nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Riêng phiên 10/11 chứng khoán Tokyo (Nhật Bản) vẫn vững vàng đi lên phiên thứ hai liên tiếp sau khi đã tăng 2% trong phiên đầu tuần. Làn sóng mua vào mạnh mẽ lúc cuối phiên cùng sự giảm sâu của đồng yen đã giúp thị trường Tokyo đảo chiều, lấy lại những gì đã mất vào đầu phiên và kết thúc phiên trong vùng điểm dương. Chỉ số Nikkei 225 đóng cửa tăng 0,15% (28,52 điểm) lên 19.671,26 điểm.

Cùng ngày, tại châu Âu, các thị trường chính trong khu vực đang tạm phục hồi vào lúc mở cửa phiên sau khi đã giảm điểm trong phiên hôm trước./.

Thùy Chi (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục