Chứng khoán Mỹ đi xuống ở hầu hết các phiên giao dịch tuần qua

10:00' - 18/11/2017
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ đi xuống trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần qua, giữa bối cảnh những hoài nghi tiếp tục "bủa vây" kế hoạch cải cách thuế của Mỹ.
Thị trường chứng khoán Mỹ ảm đạm trong các phiên giao dịch tuần qua. Ảnh minh họa TTXVN

Ngoài ra, các báo cáo lợi nhuận trái chiều của khối doanh nghiệp Mỹ trong quý III/2017 cũng tác động tiêu cực tới diễn biến của thị trường.
Sau khi trải qua phiên đầu tuần mờ nhạt, Phố Wall liên tục chìm vào sắc đỏ trong hai phiên liên tiếp liền sau đó, do giới đầu tư lo ngại rằng những điểm khác biệt lớn trong các văn bản luật dự thảo về thuế giữa Thượng Viện và Hạ Viện Mỹ có thể kéo dài thêm việc thông qua và triển khai kế hoạch cải cách thuế - một trong những đề xuất quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế của Tổng thống Donald Trump.

Thêm vào đó, việc giá dầu nối dài đà giảm sau báo cáo cho thấy sản lượng dầu tại Mỹ tăng, cũng tạo sức ép giảm đối với nhóm cổ phiếu năng lượng.
Điểm sáng duy nhất tại sàn giao dịch chứng khoán Mỹ trong tuần qua là phiên giao dịch ngày 16/11, khi nhiều doanh nghiệp Mỹ công bố báo cáo lợi nhuận khả quan và kế hoạch cải cách thuế của Tổng thống Donald Trump có bước tiến mới.
Bất chấp sự phản đối của 13 Hạ nghị sỹ Cộng hòa và toàn bộ Hạ nghị sỹ Dân chủ, Hạ viện Mỹ ngày 16/11 đã phê chuẩn dự luật cải cách thuế do phe Cộng hòa bảo trợ với 227 phiếu thuận và 205 phiếu chống.

Nhận định về kết quả bỏ phiếu này, Nhà Trắng cho biết “đây là một bước tiến lớn nhằm hiện thực hóa cam kết cắt giảm thuế lịch sử cho người dân Mỹ”.
Tuy nhiên, tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 17/11, cả ba chỉ số chính của Phố Wall lại quay đầu hạ điểm, khi triển vọng thực hiện kế hoạch cắt giảm thuế của Mỹ vẫn nằm trong vòng hoài nghi.

Đặc biệt, giá cổ phiếu của Apple cũng hạ sau khi tập đoàn công nghệ này trì hoãn kế hoạch ra mắt sản phẩm loa Homepod.
Một cuộc thăm dò của hãng tin Anh Reuters cho thấy có đến 2/3 trong số hơn 60 chuyên gia kinh tế không tin rằng dự luật thuế của Mỹ có thể được thông qua trong năm nay.
Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 100,12 điểm (0,4%), xuống 23.358,24 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 6,79 điểm (0,3%), xuống 2.578,85 điểm.

Tính chung cả tuần qua, Dow Jones và S&P 500 lần lượt lùi 0,3% và 0,1%, đánh dấu tuần giảm thứ hai liên tiếp của các chỉ số này.

Dù vậy, tính từ đầu năm tới nay, S&P 500 đã tăng 15%. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cũng giảm 10,5 điểm (0,2%) ở phiên cuối tuần, xuống 6.782,79 điểm.

Tuy nhiên, đi ngược với xu hướng của hai chỉ số còn lại, Nasdaq vẫn ghi nhận tuần lên điểm với mức tăng 0,5%.
Xem thêm:

>>>Thị trường chứng khoán Âu - Mỹ ảm đạm​

>>>Dow Jones lập kỷ lục phiên thứ tư liên tiếp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục