Chứng khoán Trung Quốc trước viễn cảnh ảm đạm

15:27' - 25/08/2015
BNEWS Các nhà phân tích cho rằng xu hướng giảm điểm sẽ còn tiếp diễn khi thị trường chứng khoán toàn cầu xuống dốc, đang tác động trở lại Trung Quốc trong một vòng luẩn quẩn.

Trong ngày 24/8, các thị trường chứng khoán châu Á đều sụt giảm, với sự rớt điểm mạnh của thị trường chứng khoán Thượng Hải. Những lo ngại gia tăng về hiện trạng kinh tế Trung Quốc, động lực chủ chốt của tăng trưởng kinh tế thế giới, đang giảm tốc, đã khiến các thị trường tài chính đi xuống.

Đợt giảm giá trong ngày 24/8 đưa chỉ số Shanghai Composite xuống thấp hơn mức kỷ lục của ngày 8/7 , khi Bắc Kinh can thiệp để ngăn đà đi xuống. Đóng phiên 24/8 chỉ số Shanghai Composite đứng ở mức 3.209,91 điểm, dưới mức đóng cửa vào ngày 31/12/2014, làm “bay hơi” toàn bộ mức tăng từ đầu năm 2015 đến nay.

Bất chấp Chính phủ Trung Quốc đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán trong nước , các nhà phân tích cho rằng xu hướng giảm điểm sẽ còn tiếp diễn khi thị trường chứng khoán toàn cầu xuống dốc, đang tác động trở lại đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này trong một vòng luẩn quẩn.

Trong cùng ngày, đồng nhân dân tệ (NDT)có xu hướng tiếp tục giảm giá so với USD mặc dù ngân hàng trung ương nước này dự kiến can thiệp để ngăn đà giảm mạnh. Theo dự báo của Ngân hàng Nomura (Nhật Bản), đồng NDT hiện ở mức 6 ,4 NDT/USD sẽ tiếp tục giảm xuống 6,6 NDT/USD vào cuối năm nay.

Năm 2014, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,4%, đạt mức thấp nhất kể từ năm 1990. Hai quý đầu năm 2015 tiếp tục ghi nhập sự tăng trưởng chậm tại thị trường này, với mức tăng 7%.

Mặc dù số liệu này vẫn cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng của hầu hết quốc gia lớn khác nhưng đồng NDT giảm giá làm dấy lên những lo ngại về hiện trạng xấu hơn của nền kinh tế Trung Quốc so với số liệu công bố.

Anh Quân (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục