Chuyên gia ADB: APEC đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thương mại thế giới

17:08' - 02/11/2017
BNEWS Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc đảm bảo một hệ thống thương mại thế giới tự do và cởi mở.

Trong bối cảnh các dấu hiệu về chủ nghĩa bảo hộ gia tăng trên quy mô toàn cầu, APEC sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc đảm bảo một hệ thống thương mại thế giới tự do và cởi mở. Đó là nhận định của ông Jayant Menon, chuyên gia kinh tế hàng đầu chuyên trách thương mại và hợp tác khu vực của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Trả lời phỏng vấn hãng tin Tân Hoa Xã, ông Menon cho biết vào thời điểm dường như xuất hiện yếu tố chống lại sự toàn cầu hóa, với sức ép của chủ nghĩa bảo hộ gia tăng trên khắp thế giới, các thể chế như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và APEC có vai trò ngày càng quan trọng trong việc bảo đảm để hệ thống thương mại thế giới duy trì tự do và cởi mở.

Trong nghiên cứu mới đây có tên “Báo cáo Hội nhập Kinh tế châu Á năm 2017”, ADB phân tích các xu hướng hội nhập khu vực gần đây và cho biết kết nối thương mại và đầu tư gia tăng tại châu Á-Thái Bình Dương giúp nâng cao khả năng chống chọi của nền kinh tế khu vực trước những bất ổn trong môi trường chính sách kinh tế và thương mại toàn cầu.

Theo chuyên gia Menon, sự chú ý hiện hướng về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mà 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các đối tác đối thoại hy vọng sẽ sớm đạt được trong vài năm tới.

Khi RCEP "thành hình", ông Menon cho rằng bước tiếp theo sẽ là mở rộng thỏa thuận này theo hướng hội nhập kinh tế khu vực sâu rộng hơn thông qua Hiệp định Thương mại Tự do khu vực châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP) bao gồm tất cả 21 nền kinh tế của APEC.

>>>APEC giữ vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế khu vực

>>>Việt Nam đã sẵn sàng đón tiếp các nhà lãnh đạo kinh tế thành viên APEC

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục