Chuyên gia: Lãi suất tại nước Anh ít có khả năng tăng lên trong Hè

20:36' - 28/05/2018
BNEWS Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng ngày càng ít có khả năng tăng lãi suất tai nước Anh trong mùa Hè này...
Trụ sở Ngân hàng Anh tại London. Ảnh: EPA

Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng ngày càng ít có khả năng tăng lãi suất tai nước Anh trong mùa Hè này, trong bối cảnh lạm phát sụt giảm và số liệu của Văn phòng Thống kê quốc gia (ONS) công bố gần đây cho thấy kinh tế Vương quốc Anh tăng trưởng ở mức chậm nhất trong 5 năm qua.

Các thị trường tài chính giờ đây tin rằng những người gửi tiết kiệm có lẽ sẽ phải chờ đến cuộc họp tháng Mười Một tới lãi suất mới có thể tăng từ 0,5% lên 0,75%.

Giới đầu tư cho rằng hiện chưa đầy 30% khả năng Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp tháng Tám tới.

Bên cạnh đó, cũng không loại trừ khả năng kế hoạch nâng lãi suất có thể phải rời sang năm 2019 do lạm phát giảm nhanh hơn dự báo.

Trong tháng 4/2018, lạm phát tại “xứ sở sương mù” đã bất ngờ giảm xuống 2,4% sau khi đã tăng lên 3% hồi đầu năm.

Các nhà kinh tế dự báo Chỉ số lạm phát tiêu dùng (CPI) sẽ giảm trở lại ngưỡng 2% vào đầu quý I/2019, thấp hơn 0,2 điểm phần trăm so với mức dự báo trung bình hồi tháng 4/2018.

Thêm vào đó, số liệu của ONS cho thấy kinh tế nước Anh chỉ tăng trưởng 0,1% trong quý đầu năm nay, tức là xấp xỉ ngưỡng tăng trưởng chững lại.

Các nhà hoạch định chính sách của BoE cho rằng kế hoạch tăng lãi suất trong mùa Hè này có thể trở lại bàn thảo luận nếu kinh tế nước này có sự hồi phục trong quý II/2018, cộng thêm việc khả năng lạm phát có thể tăng lên trong vài tháng nhờ giá năng lượng tăng lên trước khi lạm phát giảm trở lại.

Theo dự báo mới nhất của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, kinh tế Anh sẽ hồi phục sau sự khởi đầu chậm chạp hồi đầu năm, với mức tăng trưởng 0,5% trong quý II/2018.

Hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp hồi phục, xuất khẩu và tỷ lệ người có việc làm gia tăng sẽ là những yếu tố giúp nền kinh tế hồi phục và tăng trưởng.

Nhà kinh tế Andrew Benito thuộc Goldman Sachs cho rằng đà tăng trưởng mạnh mẽ hơn có thể hỗ trợ BoE trong việc ra quyết định tăng lãi suất trong sáu tháng tới. Lãi suất có thể sẽ tăng ba lần trong ba năm tới, với đợt tăng đầu tiên là vào tháng 11/2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục