Thuế quan ô tô mới của Mỹ: Ai được, ai mất?
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã phần nào hình dung được điều sắp xảy ra từ hơn một tuần trước đó, khi vào ngày 26/3, ông tuyên bố sẽ áp đặt thuế quan ở mức cao đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu. Mục đích của chính sách này là đưa ngành sản xuất ô tô quay trở lại Mỹ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất sẽ phải trả giá đắt cho điều này. Giá cả tăng cao sẽ tác động tiêu cực đến doanh số bán hàng và làm hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng Mỹ. Trong khi đó, chính sách này có thể khiến các nhà sản xuất ô tô mất đi phần lớn lợi nhuận.
Chính quyền Mỹ đã đe dọa áp thuế đối với ô tô nhập khẩu từ Mexico và Canada vào tháng 2/2025, tuy nhiên sau đó lại thông báo trì hoãn thực thi 30 ngày. Thông tin này không gây bất ngờ. Dường như ông Trump trì hoãn chỉ để chính quyền của ông có thêm thời gian chuẩn bị áp thuế đối với hàng nhập khẩu từ các khu vực còn lại trên thế giới. Ông cho biết sẽ áp dụng các khoản thuế này trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông.Mức thuế 25% sẽ không tác động đồng đều đến tất cả 7,6 triệu xe nhập khẩu vào Mỹ mỗi năm. Chính sách thuế này được xây dựng để gây áp lực lớn nhất lên các nhà sản xuất ô tô có quy mô nhỏ nhất tại Mỹ. Mỗi năm, Mỹ nhập khẩu khoảng 3,6 triệu xe từ Mexico và Canada theo Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA). Theo quy tắc của USMCA, những chiếc ô tô có 75% quy trình sản xuất được thực hiện ở khu vực sẽ chỉ phải chịu thuế tương ứng với phần giá trị cấu thành từ bên ngoài nước Mỹ.Chính quyền Mỹ cũng sẽ áp dụng mức thuế 25% đối với phụ tùng ô tô từ ngày 3/5. Tuy nhiên, những phụ tùng tuân thủ USMCA sẽ được miễn thuế cho đến khi hệ thống áp thuế đối với phần giá trị cấu thành từ bên ngoài Mỹ được hoàn thiện. Do một nửa số phụ tùng trong ô tô lắp ráp tại Mỹ có nguồn gốc từ nước ngoài, nên không nhà sản xuất ô tô nào tránh khỏi bị ảnh hưởng. Ngay cả Tesla, công ty sản xuất toàn bộ ô tô cho thị trường nội địa tại Mỹ, cũng phải dựa vào một số linh kiện nhập khẩu.
Ông Trump dường như sẵn sàng gây thêm khó khăn cho "ba ông lớn" của Detroit là Ford, General Motors và Stellantis. Cả ba công ty này đều nhập khẩu ô tô và phụ tùng từ Canada và Mexico. Năm ngoái, GM cũng nhập khẩu 460.000 xe từ các nhà máy của hãng tại Hàn Quốc. Theo ước tính của công ty môi giới Bernstein, ngay cả khi Ford và GM chuyển một phần chi phí gia tăng sang khách hàng, lợi nhuận hoạt động năm 2025 của họ vẫn có thể thấp hơn 30% so với năm ngoái. Stellantis sẽ chịu tác động ít hơn, do ô tô của hãng sản xuất tại Mexico sử dụng nhiều phụ tùng có nguồn gốc từ Mỹ.Đối với các công ty khác, tình hình phức tạp hơn. Một số công ty, như Toyota và Volkswagen, vừa sản xuất ô tô tại Mỹ, vừa nhập khẩu xe từ Mexico và các quốc gia khác. Mặc dù nhiều mẫu xe của các hãng này sẽ không bị áp thuế theo chính sách của ông Trump, nhưng ví dụ, 530.000 xe Toyota vận chuyển từ Nhật Bản đến Mỹ mỗi năm sẽ không thuộc diện miễn trừ. Hầu hết ô tô mang nhãn hiệu Audi mà Volkswagen bán tại Mỹ đều có nguồn gốc sản xuất từ châu Âu. BMW và Mercedes-Benz, vốn sản xuất ô tô ở cả Mỹ và Mexico, cũng sẽ chịu tác động do sử dụng động cơ và hộp số nhập khẩu từ châu Âu. Các công ty như Porsche và Jaguar Land Rover, vốn sản xuất toàn bộ ô tô tại châu Âu, sẽ chịu toàn bộ tác động của chính sách thuế quan này.
Các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với quyết định khó khăn về cách ứng phó. Hầu hết các hãng đã dự trữ một lượng lớn ô tô và phụ tùng, nhưng tác động của thuế quan sẽ bắt đầu cảm nhận được trong vài tuần tới, khi lượng hàng tồn kho này cạn dần. Khi thuế quan có hiệu lực, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải gánh chịu một phần chi phí gia tăng, nhưng cũng có khả năng họ sẽ tăng giá bán. Các nhà phân tích tin rằng điều này có thể khiến giá xe hạng sang tăng thêm từ 10.000 USD trở lên và xe phân khúc tầm trung tăng thêm 3.000-4.000 USD.
Vấn đề nan giải lớn hơn nằm ở chiến lược dài hạn. Liệu các công ty ô tô có nên tháo dỡ chuỗi cung ứng xuyên biên giới mà họ đã xây dựng trong 30 năm qua? Ngay cả khi ông Trump giữ cam kết duy trì thuế quan trong suốt nhiệm kỳ, chính quyền Mỹ kế nhiệm vẫn có thể đảo ngược chính sách này một cách nhanh chóng. Hơn nữa, ông Trump vẫn có thể chấp nhận các thỏa thuận, trong đó bao gồm việc các công ty đưa một phần sản xuất trở lại Mỹ để đổi lấy mức thuế suất thấp hơn.
Các công ty có thể đưa một phần sản xuất từ Mexico hoặc Canada về Mỹ bằng cách tận dụng phần công suất dự phòng ít ỏi hiện có. Nhưng bà Erin Keating thuộc công ty dịch vụ ô tô Cox Automotive chỉ ra rằng việc trang bị lại nhà máy cho các mẫu xe khác nhau và thuê nhân công thuộc công đoàn với chi phí cao sẽ làm tăng giá thành sản xuất. Việc khởi động lại các nhà máy đang tạm dừng hoạt động hoặc xây dựng nhà máy mới có thể mất từ hai đến ba năm. Bà Stephanie Brinley từ công ty dữ liệu S&P Global Mobility lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô cần đưa ra những quyết định có thể ảnh hưởng đến hoạt động của họ trong suốt vòng đời hai thập kỷ của một nhà máy mới.Việc thiết lập chuỗi cung ứng tại Mỹ cũng đối mặt với những khó khăn tương tự. Các bộ phận cần nhiều lao động, ví dụ như bó dây điện ô tô, có thể vẫn rẻ hơn nếu sản xuất tại Mexico, ngay cả khi phải chịu thuế quan. Và ngay cả khi các công ty chuyển đổi sản xuất, điều đó có thể không tạo ra sự bùng nổ về việc làm. Ông Mark Wakefield thuộc công ty tư vấn AlixPartners cho biết, tại các nhà máy mới, các hệ thống tự động hóa sẽ thay thế công nhân để giữ chi phí ở mức thấp.Năm ngoái, người Mỹ đã mua 16 triệu ô tô. Các nhà phân tích dự đoán con số này năm nay có thể giảm từ 1 đến 2,5 triệu xe. Các mẫu xe chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là những dòng xe giá rẻ, vốn sẽ không còn hiệu quả về mặt lợi nhuận nếu nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước dưới tác động của thuế mới.
- Từ khóa :
- kinh tế mỹ
- thuế đối ứng
- tổng thống donald trump
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nhiều ngành của Anh thiệt hại nặng nề trước "bão" thuế quan Mỹ
14:52' - 03/04/2025
Các ngành sản xuất ô tô, thực phẩm và đồ uống, cùng với dược phẩm của Vương quốc Anh sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đợt thuế quan mới do Tổng thống Mỹ áp đặt.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico củng cố kinh tế toàn diện thay vì trả đũa thuế quan trực tiếp
09:53' - 03/04/2025
Mexico sẽ triển khai chương trình củng cố toàn diện nền kinh tế, trong đó tập trung thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô, thay vì trả đũa thuế quan trực tiếp với Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Quốc hội Brazil thông qua luật cho phép chính phủ đáp trả mức thuế quan của Mỹ
08:01' - 03/04/2025
Hạ viện Brazil đã thông qua luật cho phép Chính phủ của Tổng thống Lula da Silva được đưa ra các biện pháp trả đũa đối với quyết định thuế đối ứng của Tổng thống Mỹ Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng của các nước sau khi Mỹ công bố thuế quan mới
07:46' - 03/04/2025
Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch thuế quan mới, các đối tác thương mại của Mỹ đã có phản ứng thận trọng, chứ không đưa ra các biện pháp trả đũa ngay lập tức.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch thuế quan mới
07:30' - 03/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố áp mức thuế cơ bản 10% đối với hàng nhập khẩu từ tất cả các quốc gia và mức thuế quan cao hơn đối với hàng chục quốc gia có thặng dư thương mại với Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Virus cúm gia cầm có thể gây đại dịch tồi tệ hơn COVID-19 nếu đột biến
10:37' - 28/11/2025
Viện Pasteur (Pháp) nhận định virus cúm gia cầm có thể dẫn đến một đại dịch tồi tệ hơn cả COVID-19 nếu nó đột biến và có khả năng lây truyền giữa người với người.
-
Phân tích - Dự báo
Nga đánh giá về giải pháp hòa bình với Ukraine
12:46' - 22/11/2025
Theo hãng tin TASS, tại cuộc họp Hội đồng An ninh Nga ngày 21/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc trao đổi kéo dài 6 phút về kế hoạch hòa bình 28 điểm mới được Mỹ đề xuất.
-
Phân tích - Dự báo
Cơ hội khôi phục lòng tin
15:08' - 21/11/2025
COP30 tại Brazil mở ra kỳ vọng mới cho hành động khí hậu, nhưng khoảng trống niềm tin giữa các nước phát triển và đang phát triển đang trở thành thách thức lớn nhất cản trở tiến trình thực thi.
-
Phân tích - Dự báo
Google cảnh báo nguy cơ “bong bóng” ảnh hưởng mọi doanh nghiệp
20:40' - 18/11/2025
Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Google, Sundar Pichai, cảnh báo rằng không một doanh nghiệp nào miễn nhiễm nếu vỡ “bong bóng AI”.
-
Phân tích - Dự báo
Hội nhập sâu, nội lực mạnh - Bài cuối: Kỷ nguyên mới của toàn cầu hóa
08:55' - 18/11/2025
Từ chuỗi cung ứng, dòng đầu tư đến các hiệp định thương mại, tất cả đang chuyển dịch sang trạng thái “hội nhập chọn lọc” – nơi an ninh và tính tự chủ trở thành trung tâm của hợp tác kinh tế quốc tế.
-
Phân tích - Dự báo
Bảo vệ môi trường – nhiệm vụ trung tâm phát triển bền vững của Việt Nam
16:44' - 12/11/2025
Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đánh dấu bước phát triển mới về tư duy phát triển khi khẳng định: “Bảo vệ môi trường cùng với phát triển kinh tế xã hội là nhiệm vụ trung tâm”.
-
Phân tích - Dự báo
IEA: Năng lượng tái tạo mở rộng nhanh hơn nhiên liệu hóa thạch
16:02' - 12/11/2025
Theo IEA, năng lượng tái tạo đang mở rộng nhanh hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu, bất chấp những thay đổi chính sách tại Mỹ, và nhu cầu dầu mỏ có thể đạt đỉnh vào khoảng năm 2030.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Mỹ có nguy cơ tăng trưởng âm nếu chính phủ vẫn đóng cửa
12:27' - 10/11/2025
Các cố vấn hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump cảnh báo nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào tăng trưởng âm trong quý IV/2025 nếu tình trạng đóng cửa Chính phủ liên bang tiếp tục kéo dài.
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu thế giới có thể sẽ dư cung vào năm 2026
10:41' - 08/11/2025
Thị trường dầu mỏ thế giới có thể sẽ dư cung vào năm 2026, do sản lượng dầu của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+, gia tăng và nhu cầu dầu thế giới sụt giảm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Washington D.C., ngày 14/2/2025. Ảnh: THX/TTXVN
Một phòng trưng bày xe điện của hãng Tesla tại California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN